นายเกรียงไกร จงเจริญ ผอ.สำนักการศึกษา กทม. กล่าวชี้แจง ชี้แจงกรณี นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตั้งข้อสังเกตการจัดสรรงบประมาณอาหารเด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม.คนละ 20 บาท อาจส่งผลต่อโภชนาการของเด็กว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจาก กทม.จัดสรรค่าอาหารเพิ่มให้เด็กนักเรียนโรงเรียน กทม. ทั้งอาหารมื้อเช้าและมื้อกลางวันทุกชั้น ตั้งแต่อนุบาล-ม.6 วันละ 40 บาท

สำหรับอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนในสังกัด จำนวน 437 โรงเรียน คนละ 25 บาท/วัน ในส่วนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล-ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กทม.จัดสรรงบประมาณค่าอาหารกลางวันสมทบเพิ่ม คนละ 4 บาท/วัน จากที่ได้รับเงินอุดหนุนรัฐบาล 21 บาท รวมเป็น 25 บาท/วัน ซึ่งเท่ากับค่าอาหารกลางวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ กทม. ได้จัดสรรให้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ กทม.ได้จัดสรรอาหารเช้าให้เด็กนักเรียนในสังกัดตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อีกคนละ 15 บาท/วัน ในส่วนของคุณภาพอาหาร ทุกโรงเรียนในสังกัดได้ใช้ระบบ Thai School Lunch for BMA โดยมีการกำกับ ติดตาม และควบคุมการปฏิบัติงานของโรงเรียนในการจัดหาอาหาร ควบคุมเมนูหรือรายการอาหารให้มีคุณภาพ มีปริมาณเพียงพอ และถูกต้องตามหลักโภชนาการ โดยเน้นให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วน เหมาะสมกับช่วงวัย.