สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า นายอเลฮานโดร โอเตโร จากเมืองเนเปิลส์ รัฐฟลอริดา โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” ระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา มีวัตถุชิ้นหนึ่งตกใส่หลังคา ทะลุผ่านพื้นชั้นสองของบ้าน และเกือบโดนบุตรชายของเขา

โอเตโร เชื่อว่า วัตถุดังกล่าวคือ ชิ้นส่วนแท่นวางของที่มีแบตเตอรี่เก่า ซึ่งทีมควบคุมภาคพื้นดินของนาซา ปล่อยมันจากไอเอสเอส เมื่อปี 2564

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการ นาซา ระบุว่า ชิ้นส่วนข้างต้นน่าจะลุกไหม้อย่างไม่เป็นอันตราย เหนือชั้นบรรยากาศของโลก เมื่อวันที่ 8 มี.ค. แต่โอเตโร ได้โพสต์คลิปวิดีโอจากกล้องวิดีโอในบ้าน ซึ่งเขากล่าวว่า มีเสียงของอะไรบางอย่างทะลุผ่านหลังคาบ้าน เมื่อเวลา 14.34 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ

ขณะที่นาซา ระบุในแถลงการณ์ว่า องค์การได้เก็บกู้ชิ้นส่วน โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าของบ้านแล้ว และจะทำการวิเคราะห์วัตถุดังกล่าวที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี (เคเอสซี) ในรัฐฟลอริดา “อย่างรวดเร็วที่สุด” เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาของมัน ซึ่งจะมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อนาซาดำเนินการวิเคราะห์เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ รายงานจากเว็บไซต์ข่าว “อาร์ส เทคนิกา” ระบุว่า แม้แบตเตอรี่จะเป็นของนาซา แต่มันติดอยู่กับโครงสร้างแท่นวางของหน่วยงานอวกาศญี่ปุ่น นั่นหมายความว่า มันอาจเกิดการเรียกร้องความรับผิดชอบที่ซับซ้อนในภายหลังได้.

เครดิตภาพ : AFP