เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดปัตตานี ยังวิกฤติหนักควบคุมไม่ได้ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งสูงต่อเนื่องและมีแนวโน้นที่จะรุนแรงขึ้น โดยตัวเลขวันที่ 27 ก.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่ 338 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 8,201 คน รักษา 4,994 คน ที่น่าตกใจและทุบสถิติใหม่คือผู้เสียชีวิตวันเดียวตาย 10 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 112 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุ 181 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลปัตตานี อาการหนัก บางรายเชื้อลงปอด ไม่รู้สึกตัว แพทย์พยายามยื้อชีวิตอยู่รายหลาย อีกทั้งตอนนี้ยังเกิดภาวะวิกฤติด้านสาธารณสุข แพทย์จำนวนลดลง หลังถูกกักตัวและติดเชื้อรายหลาย รวมถึงคนจัดการเรื่องศพชาวมุสลิมมีไม่พอเพราะติดเชื้อร่วมด้วย จึงต้องมีทำการเปิดอบรมหาคนเพิ่มเพื่อจัดการศพโควิดชาวมุสลิม

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจังหวัดได้เร่งตรวจเชื้อเชิงรุกในทุกพื้นที่ และพบผลเป็นบวกติดเชื้อหลายคน ทำให้ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด ล่าสุดวานนี้ (27 ก.ค.) ทางเทศบาลเมืองปัตตานี ได้ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี จัดคณะบุคลากรทางการแพทย์ลงพื้นที่ทำการตรวจโรคเชิงรุก swab ด้วยชุด ATK ให้กับกลุ่มเป้าหมาย พ่อค้า แม่ค้าในตลาดเทศวิวัฒน์ และตลาดสดหน้ามัสยิดกลาง กว่า 300 คน พบติดเชื้อ 31 คน ซึ่งกลุ่มติดเชื้อจะนำเข้าสู่ระบบการกักตัวดูอาการที่บ้าน หรือชุมชน และตรวจหาเชื้อซ้ำด้วยวิธี RT-PCR หากผลยังเป็นบวกจะส่งตัวผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลสนามเพื่อทำการรักษาต่อไป

ว่าที่ ร.ต.ตระกูล โทธรรม รอง ผวจ.ปัตตานี เปิดเผยว่า มาตรการตอนนี้เร่งค้นหา ตรวจเชื้อเชิงรุกประชาชนทุกพื้นที โดยใช้ ATK ซึ่งที่ผ่านมาพบตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เนื่องจากจังหวัดได้ค้นหาอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ ซึ่งถ้าพบประชาชนติดเชื้อยืนยันก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป