เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นอีกหนึ่งของความภาคภูมิใจของชาว จ.ปัตตานี และทั่วประเทศ หลังจาก นายอับดุล สารีเต๊ะ อายุ 48 ปี เจ้าของฉายา “อับดุลจิตอาสา นักวิ่ง 999” ชาว อ.มายอ จ.ปัตตานี ได้ออกวิ่งเพื่อหาเงินช่วยเหลือโรงพยาบาลมายอ จ.ปัตตานี ในการซื้อที่ดินขยายอาคารผู้ป่วยเพื่อเพิ่มเตียงจาก 30 เตียง เป็น 60 เตียง โดยเริ่มวิ่งเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา จาก อ.เบตง จ.ยะลา มุ่งหน้าสู่ จ.เชียงราย โดยผ่านทั้งหมด 72 จังหวัด ก่อนวิ่งกลับมายัง อ.มายอ จ.ปัตตานี ซึ่งใช้เวลาในการวิ่งทั้งหมดกว่า 4 เดือน ในระยะทาง 6,000 กม.

สำหรับบรรยากาศวันนี้ก่อนถึงโรงพยาบาลมายอ ซึ่งเป็นเส้นชัย ได้มีประชาชนริมสองข้างทางต่างออกมาให้การตอนรับ และให้กำลังใจ พร้อมมอบเงินสมทบทุนช่วยเหลือโรงพยาบาล ขณะเดียวกันได้มีญาติ และลูกๆ ของลุงอับดุล ต่างมารอที่จะเจอหน้าพ่ออยู่ริมทาง กระทังเมื่อลูก และญาติเห็นก็ได้เข้าไปสวมกอดลุงอับดุล ทันที ทุกคนต่างร้องไห้ออกมาด้วยความภาคภูมิใจ

เช่นเดียวกัน ที่โรงพยาบาลมายอ ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย (เส้นชัย) นายแพทย์นิรันดร์ วิชเศรษฐมิต ผอ.โรงพยาบาลมายอ พร้อมด้วย บุคลากรทางการแพทย์ได้ออกมายืนเรียงแถวตอนรับลุงอับดุล เป็นจำนวนมาก กระทั่งลุงอับดุล มาถึงและเข้าเส้นชัยเมื่อเวลา 14.30 น. ทุกคนต่างเฮกัน พร้อมปรบมือ มอบดอกกุหลาบ และสวมกอด โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น ท่ามกลางน้ำตาของทุกคนไหลออกมาด้วยความดีใจที่ลุงทำสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

อย่างไรก็ตาม ลุงอับดุล ถือเป็นคนแรกของประเทศที่วิ่งช่วยเหลือโรงพยาบาลระยะทาง 6,000 กม.ได้สำเร็จ และก็เป็นครั้งแรกของลุงอับดุลที่ทำลายสถิติวิ่งไกลได้ขนาดนี้ จากเดิมที่ลุงเคยวิ่งช่วยเหลือมาแล้วหลายครั้ง ทั้งวิ่งช่วยน้ำท่วม จากปัตตานีไปอยุธยา และช่วยโรงพยาบาล จากปัตตานีไปเชียงใหม่ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งเดียวที่ทำให้ชาว จ.ปัตตานี และทั่วประเทศต่างภูมิใจเป็นอย่างมาก สำหรับยอดบริจาคล่าสุด ได้ทั้งหมด 1,027,000 บาท

นายแพทย์นิรันดร์ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกดีใจ และภาคภูมิใจกับบังดุล เป็นอย่างมากว่า คน อ.มายอ มีคนที่แข็งแรง มีคนมีจิตศรัทธาที่ทำให้กับคน อ.มายอ ในการระดมทุนหาเงินช่วยเหลือโรงพยาบาลในการซื้อที่ดินขยายโรงพยาบาลได้ ก็ขอให้บังดุลพบกับสิ่งดีๆ ในชีวิต มีสุขภาพที่แข็งแรง และสิ่งที่ทำในครั้งนี้ก็ขอให้ชีวิตได้รับผลตอบแทนดีๆ กลับมา

นายอับดุล สารีเต๊ะ กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมากกับเป้าหมายที่ตนได้ตั้งไว้จนประสบความสำเร็จ ต้องขอบคุณประชาชนทุกคนตลอดเส้นทางในการวิ่ง ซึ่งตนวิ่งได้ทั้งหมด 72 จังหวัด ใต้ กลาง อีสาน ส่วนสาเหตุที่ออกมาทำ เนื่องจากตนเป็นคนขับรถกู้ภัย ได้เห็นโรงพยาบาลมายอ มีเตียงไม่พอสำหรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน จึงปรึกษาหมอ บอกว่าจะวิ่งระดมทุนมาช่วยซื้อที่ดินขยายโรงพยาบาล เพิ่มเตียงจาก 30 เป็น 60 เตียง ซึ่งครั้งนั้นหมอบอกว่าจะไหวเหรอ ตนก็บอกไปว่า ถ้าตัดสินใจไปแล้ว ก็จะทำให้สำเร็จเพื่อส่วนรวม

นายอับดุล กล่าวอีกว่า ด้านครอบครัวก็ไม่ได้กังวลอะไร ทุกคนภูมิใจด้วยซ้ำที่พ่อออกมาทำแบบนี้ โดยตนก็ไม่อยากให้ลูกๆ ทำแบบนี้ เพราะการวิ่งมันลำบากและเหนื่อยมาก ตนขอเป็นคนเดียวที่วิ่ง

“เงินทั้งหมดที่ประชาชนบริจาคมา ขอยื่นยันว่าผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย เพราะเงินทั้งหมดเข้าโรงพยาบาลมายอ โดยตรง แต่ก็มีประชาชนที่อยากช่วยเหลือ โดยได้มอบของขวัญในติ๊กต๊อกที่ผมได้ไลฟ์สดตลอดการวิ่ง อีกทั้งให้เงินเล็กๆ น้อยๆ ในส่วนของผม ทั้งนี้ต้องขอบคุณประชาชนทุกคนตลอดเส้นทางในการวิ่ง และขอบคุณทั่วโลก เพราะการวิ่งครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะคนไทยที่ช่วยเหลือ แต่ยังมีคนทั่วโลกได้สมทบทุนช่วยโรงพยาบาลในครั้งนี้อีกด้วย ขอบคุณจากใจจริงๆ” นายอับดุล กล่าว