เรียกได้ว่ากลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นบนโลกออนไลน์ที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนในอยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์ ในกิจกรรม “ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน” ประจำปีการศึกษา 2565 โดยระบุว่า

“ข้าพเจ้าครู xxx โรงเรียน xxx จังหวัดพัทลุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 #ไม่ขอเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์ ในกิจกรรม “ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน” ประจำปีการศึกษา 2565 โครงการประกวดเสมาผู้มีผลงานเป็นเลิศเชิงประจักษ์

ภาพที่ 1 ภาพตัวคุณครูกับนักเรียน (ที่แสดงออกถึงมีความสุข) = ไม่มีเพราะความสุขที่แท้จริงของคนเป็นครูคือการได้สอนได้พัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มที่ไม่ต้องเอาเวลาส่วนใหญ่ไปมุ่งกับงานเอกสาร งานประเมินอะไรต่อมิอะไร

ภาพที่ 2 ภาพขณะสอนนักเรียน = ไม่มีเพราะเวลาสอนของครูก็มีเพียงน้อยนิดอยู่แล้วจะเสียเวลาไปสร้างภาพกับการแสดงว่าตัวเองสอนอีกเหรอ

ภาพที่ 3 ภาพกิจกรรมการใช้สื่อการสอนกับนักเรียน = ไม่มีเพราะการจัดกิจกรรมมัวแต่เอาเวลาไปสร้างภาพจะได้มีเวลาพัฒนาผู้เรียนอย่างที่ต้องการได้จริงเหรอ การสร้างภาพคือการบ่งบอกถึงการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพจริงเหรอ

ภาพที่ 4 ภาพคุณครูปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับการสอนนอกเวลาราชการ = ไม่มีเพราะไม่ถ่ายเก็บไว้ทำไมไม่วัดกับที่ผลลัพธ์แต่วัดกันที่ภาพถ่าย ไม่ถ่ายถือว่าไม่ทำเหรอ

#ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน #ชมรมพัฒนาและส่งเสริมข้าของแผ่นดิน #เลิกเสียทีการวัดว่าใครทำงานจากภาพภ่าย #สังคมแห่งการหลอกลวง”

โดยกิจกรรม “ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน” ประจำปีการศึกษา 2565 จัดโดยชมรมพัฒนาและส่งเสริมข้าของแผ่นดิน ภายใต้ภาคีเครือข่ายองค์กรสภาอนุรักษ์ศาสนาและวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยให้ครูลงภาพจำนวน 4 ภาพในหน้าเฟซบุ๊กเปิดเป็นสาธารณะ ติด #ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน #ชมรมพัฒนาและส่งเสริมข้าของแผ่นดิน และจับภาพหน้าจอส่งภาพผ่านกูเกิลฟอร์ม เพื่อรับเกียรติบัตรผ่านออนไลน์ โดยจะเปิดรับข้อมูลถึงวันที่ 30 เม.ย. 2565

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ก็ถูกพูดถึงในวงการการศึกษาอย่างอาชีพครูกันเลยทีเดียว และมีคุณครูหลายๆ ที่ไม่เห็นด้วย พากันติดแฮชแท็ก #ไม่ขอเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์ เพื่อออกมาปฏิเสธการเข้าร่วมกิจกรรมครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอนนี้กันอย่างมากมาย