เมื่อวันที่ 2 ก.ย. เวลา 15.24 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวอภิปรายอีกครั้งในเรื่องการทุจริตในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอ้างว่า ในการอภิปรายรอบแรก คลิปวิดีโอที่ตนจะใช้อภิปราย เกิดปัญหาภาพหายไป

แต่จากนั้น นายวิสาร กล่าวเสียงดังกลางห้องประชุมว่า “ขอให้ท่านประธานฯ และประชาชนฟังดีๆ บุคคลที่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันนี้สง่างามหรือ ท่านประธาน ชวน หลีกภัย ขอเป็นเสาหลักให้ประชาชนชาวไทยด้วย ผมขอโอกาสนี้ประกาศไปถึงทั่วโลกว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จ่ายเงินให้ ส.ส.คนละ 5 ล้านบาท อยู่ที่ชั้น 3 ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของนายชวน การทำงานอย่างนี้อุกอาจมาก ทุจริต ท่านต้องการอยู่ในตำแหน่งต่อมากถึงขั้นต้องทำขนาดนี้เลยหรือ ส.ส.ไปรับเงินที่ท่านนายกฯ ตอนนี้ เป็นไปได้อย่างไรครับประเทศไทย จะอยู่กับความตายของพี่น้องประชาชนแบบนี้หรือครับ ล่มเถอะครับ หน้าไม่อาย วิญญาณทั้งหลายจะต้องสาปแช่ง ทำอย่างนี้ได้อย่างไรในสภา จ่ายเงินกันอยู่ที่ชั้น 3 ห้องนายกฯครับ”

จากนั้น นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วง ว่า เรื่องที่นายวิสารพูดนั้นไม่ได้อยู่ญัตติ และไม่รู้ว่าเป็นการพูดเท็จในสภาหรือไม่ และการเขียนญัตติของฝ่ายค้านเป็นตรรกะวิบัติจริงๆ จะสร้างความวิบัติในสภา เป็นวัฒนธรรมที่ไม่ดีเลย ขณะที่นายชวน ในฐานะประธานที่ประชุม วินิจฉัยว่า แม้เรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ญัตติ แต่นายวิสาร ไม่ต้องถอนคำพูด โดยรอให้นายกรัฐมนตรีมาชี้แจง  

แต่นายวีระกร คําประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงว่า ที่บอกว่ามีการจ่ายเงินให้ ส.ส. 4-5 ล้านบาทนั้น ตนเพิ่งลงมาจากห้องนายกฯ เมื่อสักครู่ และครอบครัวตนตั้งแต่พ่อตนไม่เคยมีความเสื่อมเสีย ข้อเท็จจริงคือพวกเรา ส.ส.อยากขึ้นไปให้กำลังใจนายกฯ จึงเรียกกันขึ้นไปแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจนายกฯ รวมถึงได้พูดคุยกันเรื่องโครงการผันน้ำและการทำโซนนิ่งในการเพาะปลูก ทั้งนี้ ตนถ่ายรูปหนังสือที่เขียนในนายกฯ อยู่เลย แล้วก็เพิ่งลงมา มาพูดว่าเอาเงินเอาทองอะไรกัน มันจะดูถูกกันเกินไปแล้ว ผู้แทนราษฎรที่ไหนจะมารับเงินรับทองกันในสถานที่นี่ ทีละ 4 ล้าน 5 ล้านบาท เหลวไหล ขอให้ถอนคำพูด 

ขณะที่นายชวน วินิจฉัยว่า นายวิสารไม่ได้บอกว่า ส.ส.ไปรับเงินรับทอง แต่บอกว่านายกฯ แจกเงิน ส.ส. 5 ล้านบาท ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง ถือว่าเสียหายมาก ดังนั้นต้องให้นายกฯ เป็นผู้ชี้แจง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเป็นการอภิปรายฯ ของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย แต่ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวในที่ประชุมว่า จากข้อกล่าวหาของนายวิสารเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง บ้านเมืองกำลังจะย้อนยุคไปสมัยก่อนที่มีการจ่ายเงินกันในห้องน้ำรัฐสภา แม้ท่านประธานฯ มีดำริให้นายกฯ เป็นผู้ตอบ แต่ตนขอให้ประธานสภาฯ สั่งการให้มีการถอดเทปบันทึกภาพตอนนี้ เพราะตนได้ยินข่าวว่า มีคนกำลังเข้าไปยุ่งเกี่ยวในห้องโสต ในส่วนที่มีการบันทึกภาพด้วยกล้องวงจรปิด ซึ่งในสภาแห่งนี้มีกล้องวงจรปิดทุกชั้น ถ้าสุดท้ายผลออกมากลายเป็นกล้องดัมมี่ ตนเกรงว่าประธานสภาฯ และสภาฯ แห่งนี้จะกลายเป็นจำเลยไปด้วยกัน 

ขณะที่นายชวน กล่าวว่า เราจะประชุมกันตามวาระของเรา และตนได้รับแจ้งว่าประเด็นใดที่มีการกล่าวหา นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงเอง หลังจากที่สมาชิกได้อภิปรายไปแล้ว จากนั้น นายวีระกร กล่าวว่า ตนเป็น 1 ใน 7 ส.ส.ที่เพิ่งลงมาจากห้องนายกฯ ซึ่งคนที่ขึ้นไปด้วย มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช และ น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคพลังประชารัฐ ตนยืนยันว่าไม่มีการรับเงินอย่างที่มีผู้กล่าวหา  

“ท่านจะมากล่าวหาเพื่อนสมาชิกด้วยกัน ผมว่ามันเลวทรามต่ำช้า ท่านประธานฯ ทั้งเนื้อทั้งตัวผม ไม่มีอะไรเลย ไม่เข้าใจว่าสมาชิกเอาคำพูดเลวๆ อย่างนี้มาพูดในสภาฯ ได้อย่างไร ส่วนจะไปเปิดกล้องวงจรเปิด เชิญไปเปิดเลย เปิดให้เต็มที่เลย และต้องให้เขาถอนคำพูด” นายวีระกร กล่าว

จากนั้น นายชวน กล่าวว่า ไม่ต้องถอนคำพูด เพราะเขาพูดไปแล้วนั่นคือการกล่าวหา ดังนั้นถ้าเราต้องการที่จะประจักษ์ในข้อสงสัย ในเมื่อเขาระบุชัดเจนว่านายกฯ ให้เงิน 5 ล้านบาท เป็นประเด็นที่เป็นพาดหัวไปแล้ว ดังนั้นนายกฯ ต้องมาชี้แจง แต่นายนิโรธ ลุกขึ้นประท้วงว่า ข้อกล่าวหานี้เป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง ท่านต้องแจ้งความ เพราะไม่ใช่เรื่องที่เกิดในห้องประชุม ทำให้นายชวนกล่าวตัดบทให้พอ เพราะวินิจฉัยไปแล้ว