สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ว่ากระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้รายงาน สถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 33 รายทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 10 คน


อนึ่ง เฟซบุ๊กเพจ “สะใภ้เกาหลีมาดามลี 광주” หนึ่งในเพจที่รายงานเกี่ยวกับชีวิตของคนไทยในเกาหลีใต้ กล่าวว่า หญิงไทยรายหนึ่งเสียชีวิต จากเหตุน้ำป่าและดินถล่ม ที่ค่ายพักคนงานเมืองมุลคย็องชี เบื้องต้นตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบเพิ่มเติม


การพบผู้เสียชีวิตมากที่สุดอยู่ที่จังหวัดคย็องซังเหนือ อยู่ทางตะวันออกของประเทศ ขณะที่ประชาชนมากกว่า 6,400 คน ของเมืองโกซาน ในจังหวัดชุงช็องเหนือ ที่อยู่ทางตอนกลางของเกาหลีใต้ เนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนโกซาน ซึ่งเป็นหนึ่งในเขื่อนขนาดใหญ่ เริ่มเอ่อล้นแนวคันกั้นน้ำและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

NBC News


นอกเหนือจากสถานการณ์ที่เมืองโกซาน ประชาชนอย่างน้อย 4,763 คน ทั่วประเทศ ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย ขณะที่เมืองอย่างน้อย 13 แห่ง ประสบกับภาวะกระแสไฟฟ้าขัดข้อง หนึ่งในนั้นคือจังหวัดคย็องซังเหนือ


ขณะที่บริษัทการรถไฟเกาหลีประกาศระงับการเดินรถทั่วประเทศ ยกเว้นบริการรถไฟหัวกระสุนเคทีเอ็กซ์ แต่เตือนประชาชนว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการตามสถานการณ์


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเกาหลีใต้ เตือนภัยการเกิดฝนตกหนักครอบคลุมแทบทุกพื้นที่ของประเทศ จนถึงช่วงกลางสัปดาห์หน้า ส่วนคำสั่งสำหรับเกาะเชจูครอบคลุมจนถึงช่วงสุดสัปดาห์หน้า โดยปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุดในประเทศ อยู่ที่อย่างน้อย 512 มิลลิเมตร วัดได้ที่เมืองช็องยาง ในจังหวัดชุงช็องใต้ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


สำหรับอุทกภัยในเกาหลีใต้ครั้งนี้ ถือว่ามีความรุนแรงกว่าเมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย โดยปริมาณน้ำฝนสะสมในกรุงโซล ณ เวลานั้น เป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 115 ปี.

เครดิตภาพ : AFP