วันนี้ (2 พ.ย.) จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว2 ได้โพสต์ข้อความว่า พ่อ-แม่ใจแม่สลาย….จากคำบอกเล่าของแม่ลูกสาววัย 12 ปี ตอนนี้อยู่ใน ICU ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หลังแพทย์ตรวจพบว่ามีอาการลิ่มเลือดอุดตันและเกิดภาวะอักเสบที่หัวใจ ซึ่งอาการเหล่านี้ทางแม่แจ้งว่าเกิดขึ้นหลังจากที่ลูกสาวไปฉีดวัคซีนมาได้ไม่ถึงสัปดาห์ โดยปกติน้องเป็นเด็กแข็งแรงดี หลังจากได้มีการโพสต์ออกไปมีผู้แชร์ออกไปและแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นางพรพรรณ อายุ 38 ปี แม่ของน้องมิ้น (นามสมมุติ) อายุ 12 ปี เปิดเผยว่า ตอนนี้น้องอยู่โรงพยาบาล และมีหน่วยงานเข้ามาติดต่อช่วยเหลือเบื้องต้นตามขั้นตอน ตัวน้องเองเป็นเยอะมากตอนนี้อาการดีขึ้นมาระดับหนึ่ง คือพ้นช่วงปอดออกมา แล้วตอนนี้ได้ย้ายออกมาที่ระบบหัวใจต่อ ยังไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเองซึ่งยังไม่พ้นวิกฤติ

น้องได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก เมื่อวันที่ 19 ต.ค. หลังจากฉีดไปช่วง 3 วันแรก รู้สึกปวดแขน พอเข้าวันที่ 5 น้องเดินมาบอกว่าแม่หนูเจ็บหน้าอกและมีอาการไอ รุ่งขึ้นอีกวันน้องบอกว่านอนไม่สบายตัว จึงถามว่าเป็นอะไรเจ็บหน้าอกหรืออะไร น้องก็บอกว่าไม่ใช่ พร้อมทั้งหายใจแรงมาก พอเข้าวันที่ 6 อาการน้องออกมาเยอะมาก เลยนำตัวส่งคลินิกก่อนจะทำเรื่องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งทางโรงพยาบาลบอกว่าน้องไม่ไหวแล้ว ถ้าอยู่ที่โรงพยาบาลเขาช่วยไม่ได้ ทำได้แค่ประคองชีวิตน้องเลยส่งตัวน้องมาที่กรุงเทพฯ ซึ่งทางกรุงเทพฯ บอกว่าน้องเป็นเยอะ หัวใจอักเสบ ถึง 2 ห้อง ตนเองก็ได้บอกกับหมอแล้วว่าน้องได้รับวัคซีนมา และทางโรงพยาบาลก็ได้นำเลือดไปตรวจ โดยผลจะต้องรออีก 6-7 วันจึงจะทราบ

ด้านแพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า หลังจากที่ทราบเรื่องได้ให้ญาติมายื่นคำร้องเรื่องการขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีความเสียหายจากการได้รับวัคซีน แต่ทั้งนี้ในสัปดาห์ที่แล้วที่เราได้ให้ยื่นไว้ก่อนเนื่องจากการรักษาน้องยังไม่สิ้นสุด จึงยังไม่ได้มีการยื่นไปยัง สปสช.เขต 5 ราชบุรี ซึ่งหลังจากได้พบกับ ผอ.สปสช. เลยได้มีการสอบถามถึงกรณีแบบนี้ว่าเราสามารถที่จะดูแลอะไรก่อนได้หรือไม่ ทาง ผอ.จึงได้ให้รีบยื่นเรื่องเข้ามาพิจารณาเพราะตัวน้องเองค่อนข้างมีอาการหนักพอสมควร ซึ่งตอนนี้จะต้องประสานไปทางญาติในการขอเอกสารการรักษาเพื่อมาประกอบการพิจารณา

ตอนนี้เคสที่หนักมีน้องเพียงรายเดียว นอกจากนั้นก็จะเป็นอาการที่เล็กน้อยจนถึงปานกลาง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นไข้และปวดแขนค่อนข้างเยอะ เรียกได้ว่าเป็นอาการทั่วไป แต่สำหรับอาการที่รุนแรงก็มีแค่รายเดียวที่รับทราบ ซึ่งช่วงนี้ก็อยู่ในช่วงของการเฝ้าระวัง ภายหลังจากการฉีดวัคซีน 30 วัน เราก็ต้องสังเกตอาการต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร