สัปดาห์นี้ มีต้นไม้ดูแลง่าย ให้ดอกสวยงามตลอดปี ปลูกได้ทั้งบริเวณที่โดนแสงน้อย และแสงแดดจัด โตได้ทั้งที่ลุ่มและน้ำขัง มาทำความรู้จัก กับ ต้น เฮลิโคเนีย กันครับ
 

เฮลิโคเนีย (อังกฤษ: Heliconia; ชื่อวิทยาศาสตร์: Heliconia spp.) มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาและหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน เป็นสกุลพันธุ์ไม้ที่มีหลายสายพันธุ์มีชื่อภาษาไทย ที่เรียกแตกต่างกันออกไป แต่ต้นที่จะมาแนะนำ เราเรียกกันตามการซื้อขายในท้องตลาดว่า “ก้ามกุ้ง” เฮลิโคเนีย เป็น ไม้เขตร้อน ไม้อวบน้ำ ชนิดนี้ มีลำต้นใต้ดิน เรียกว่าเหง้า ส่วนของลำต้นเหนือดินเรียกว่า “ต้นเทียม” ถ้าจะถอนออก ต้องขุดเหง้าใต้ดินออก ถ้าเพียงแค่ตัดลำต้นส่วนเหนือดินออก ลำต้นก็จะงอกออกมาใหม่

ดอกเฮลิโคเนีย ก้ามกุ้ง จะออกเป็นช่อ สะดุดตา และ มีสีสันสวยงาม ช่อดอกมักแทงออกกลางลำต้นเทียม และเป็นส่วนสุดท้ายของการเจริญ ช่อดอกตั้ง นิยมตัดดอกมาประดับแจกัน ดอกทนนาน

เฮลิโคเนียก้ามกุ้ง สามารถเจริญเติบโตได้ทั้งในที่ร่มรำไรถึงกลางแจ้ง และเจริญเติบโตได้ดีในที่ลุ่มและชื้นแฉะ ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด, การแยกกอ เป็นวิธีที่นิยมที่สุด การแยกก่อที่ให้ได้ผลที่ดีควรมีทั้งต้นแก่และหน่อติดไปด้วยกัน เป็นพืชเหง้าใต้ดิน ที่น่าสนใจอีกชนิดครับ
 
………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย ‘เอกลักษณ์ ถนัดสวน’