สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่าทางการเมืองอามางาซากิ ในจังหวัดเฮียวโงะ ที่อยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำแฟลชไดร์ฟเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ของผู้อยู่อาศัยทั้งหมดราว 460,000 คน สูญหาย


รายงานระบุว่าข้อมูลที่สูญหายประกอบด้วย ชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิดของประชาชน และเลขบัญชีธนาคารของครัวเรือน ซึ่งรับสวัสดิการ ด้านเทศบาลเมืองอามางาซากิกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าข้อมูลเกิดการรั่วไหล และยืนยันการรับรองการจัดการความปลอดภัยอย่างละเอียดถี่ถ้วน กับระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยลูกจ้างคนหนึ่งของบริษัทที่ได้รับมอบหมายให้ช่วยเหลือโครงการกองทุนบรรเทาทุกข์จากโรคโควิด-19 ของเมืองอามางาซากิ ทำกระเป๋าใส่แฟลชไดร์ฟหาย หลังรับประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ก่อนเข้าแจ้งความต่อตำรวจในวันต่อมา โดยข้อมูลถูกเข้ารหัสและป้องกันไว้ด้วยรหัส


ทั้งนี้ ทางการเมืองอางามาซากิเตรียมแผนการ เรียกคืนความเชื่อมั่นของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ ด้วยการเพิ่มความรู้ความเข้าใจ ในความสำคัญของการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA