เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจากเพจเฟซบุ๊ก “เขวี้ยงรีโมท” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “….เตรียมช็อก! ปิดบริษัทบันเทิงดัง “ระดับตำนาน” เป็นข่าวลือสนั่น เขย่าวงการบันเทิง ชนิดช็อกทั้งบางว่ามี “บริษัทระดับบิ๊ก” อายุหลายทศวรรษ เตรียมปิดตัวแบบฟ้าผ่า สะท้านฝนถล่มกรุง กลางปีแบบนี้ ชนิดคนในองค์กรที่รับสายหลายคน ยังไม่กล้าคอนเฟิร์มถึงชะตากรรมตัวเองว่า ขึ้นเดือน “กรกฎาคม” จะมีสถานะอะไรในองค์กร ยังไม่นับ “รายการ” ที่ยังออนแอร์อยู่บนหน้าจอทีวี “หลายช่อง” จะต้องเป็นหมัน ยุติการออกอากาศแบบเหลือไม่กี่เทป หรือจะโยกย้ายถ่ายเทไปยังบริษัทพันธมิตรหรือไม่…อย่างไร?

แว่วมาอีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องกะทันหัน เพราะเพิ่งจะประชุมใหญ่ไปในวันนี้ แถมบางคนรู้ตัวก่อนล่วงหน้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถึงขนาดฝากบอกต่อกันว่า ที่ไหนมีงานให้ทำบ้าง ช่วยหากันหน่อย ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ แต่ถ้ามองในแง่ของธุรกิจ ก็พอจะเข้าใจได้ว่า หลังๆ ความนิยมไม่ค่อยจะมีใครพูดถึงเกี่ยวกับบริษัทนี้ ถือว่า “น่าเสียดาย” กับบริษัทนี้ ที่สร้าง “ตำนาน” ไว้หลายหน้าของวงการบันเทิงไทย มีผลงานจับใจคนทุกยุค ทุกคนที่บ้านมี “ทีวี” ต้องคุ้นเคยกับ “โลโก้” บริษัทนี้ ที่การันตีผลงานความสนุก ข้ามยุคตั้งแต่ “อนาล็อก” ยัน “ดิจิทัล” แต่สุดท้ายก็ต้องลงเอยด้วยการ “จากลา” เหลือไว้เพียงความประทับใจในความทรงจำ

การรูดม่านของบริษัท “ระดับตำนาน” แห่งนี้ อาจเป็น “โดมิโน่ตัวแรก” ของวงการที่สร้างแรงกระเพื่อมของอุตสาหกรรมบันเทิงก็เป็นได้ เพราะจับสัญญาณได้ว่า ยังมีอีกหลายที่ ที่จ่อจะปรับลดคนอีกรอบแล้ว ที่สำคัญ ยังมีอีกหลายรายการที่ต่างทน “ค่าเช่า” ไม่ไหว จำเป็นต้องโยกย้ายกันไปตามเวลา ได้แต่ส่งกำลังใจให้กันและกัน เพราะเรื่องกะทันหันอะไรแบบนี้ ก็เกิดขึ้นได้ในวงการทีวี รู้คำตอบแล้ว ก็เก็บไว้ในใจแล้วกัน อย่าพิมพ์ตรงๆ เห็นใจคนที่อยู่ในเหตุการณ์ค่ะ….”

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เพจโพสต์ข้อความทั้งหมดไปแล้ว ปรากฏว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างกว้างขวาง ทั้งยังลือกันไปต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับการบริหารของบริษัท พร้อมกับคำถามที่ว่า จะล้มบนฟูกหรือไม่ ขณะเดียวกัน มีแหล่งข่าวรายงานว่าทางบริษัทได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานเกือบ 200 คน ท่ามกลางความตกใจและเสียใจของกลุ่มพนักงาน ทั้งนี้ต้องรอทางต้นสังกัดแถลงข้อเท็จจริงอีกครั้ง.

ขอบคุณเพจเฟซบุ๊ก “เขวี้ยงรีโมท”