ที่ รร.ศูนย์รวมน้ำใจ เขตคลองเตย เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ ระดับประถมศึกษา ผ่านสื่อสร้างสรรค์ ละครหุ่นเชิด “DoDo&Friends” โดยมี น.ส.ปิยธิดา นิยม ผอ.เขตคลองเตย นายชาญวิทย์ พวงมาเทศ ผอ.รร.ศูนย์รวมน้ำใจ พร้อมนักแสดง อาทิ เจฟฟรี่ เบญจกุล กิก ดนัย เข้าร่วม

รองปลัด กทม. ระบุ โครงการดังกล่าวจัดขึ้นโดย “มูลนิธิคุณ” ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีเป้าหมายส่งเสริมการให้ความรู้เรื่อง “การแยกก่อนทิ้ง” ตาม หลักการ 3 ช (ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่) ให้กับนักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษา ผ่านความร่วมมือระหว่างรัฐกับเอกชนซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก ในส่วน กทม.ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการขยะ โดยเฉพาะการคัดแยกขยะต้นทางและการปลูกฝังจิตสำนึกตั้งแต่เด็ก

ปัจจุบัน กทม.มีปริมาณขยะเฉลี่ย 10,000 ตันต่อวัน ต้องใช้งบประมาณจัดการขยะปีละ 7 พันล้านบาท หากคัดแยกขยะที่ต้นทางได้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลง และนำงบประมาณไปใช้จ่ายในส่วนอื่น เช่น การศึกษา สาธารณสุข

“ถ้าเราไม่ลดปริมาณขยะจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ก่อนหน้านี้หน่วยงานของประเทศญี่ปุ่น เคยศึกษาปริมาณขยะในพื้นที่ กทม.จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 14,000-15,000ตันต่อวัน ขณะที่จำนวนประชากรในพื้นที่ กทม.ตามทะเบียน มีประมาณ 5-6 ล้านคน มีประชากรแฝง รวมทั้งนักท่องเที่ยว รวมกว่า 10 คน และจากการประมาณการณ์ประชากร 1 คน จะผลิตขยะเฉลี่ย 1 กิโลกรัม”

อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการขยะ และการคัดแยกขยะต้นทางเป็นเรื่องยาก ในส่วนสำนักสิ่งแวดล้อมแม้จะดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 10 ปี แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ ที่ผ่านมามีแนวคิดจัดทำหลักสูตรเกี่ยวกับการคัดแยกขยะและสิ่งแวดล้อม บรรจุลงในแผนการเรียนการสอนของ รร.ในสังกัด กทม.ทั้ง 437 แห่ง และจะขยายไปยังสังกัดอื่นๆ ดังนั้น การจัดโครงการดังกล่าวจึงนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ด้าน น.ส.ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวว่า ได้เล็งเห็นความสำคัญการสร้างการรับรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง โดยเชื่อว่าเด็กคือกำลังสำคัญที่พร้อมเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการแยกขยะได้ดีที่สุด ทั้งนี้ หวังว่าเด็กที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม ผ่านการแสดงละครหุ่นเชิดสัตว์ต่างๆ เช่น วาฬ กวาง สุนัข ปลาดาว นกฮูก และที่ติดตามผ่านสื่อ จะทำให้เรื่องแยกขยะเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเด็ก.