ต้อนรับเทศกาลบุญประจำปีกับ “เทศกาลกินเจ” ที่ใครหลายๆ คนคงจะทานกันเป็นประจำทุกปี แต่ก็คงมีหลายๆ คนอีกเช่นกัน ที่จะทานทั้งทีก็เริ่มเบื่อกับเมนูเดิมๆ เสียแล้ว ในวันนี้ “น้องเผือกรสแซ่บ” ขอพาแฟนๆ คอลัมน์ “พรุ่งนี้กินไรดี” ไปตระเวนชิมอาหารเจจาก 5 แหล่งดังในกรุงเทพฯ กันดีกว่าค่ะ

เริ่มกันด้วยที่แรกพาไป “ชุมชนตลาดน้อย” ซอยวาณิช ชุมชนคนจีนเก่าบริเวณเซียงกง เป็นแหล่งค่อนข้างใหญ่ มีศาลเจ้าโจวซือกง ซึ่งมีอายุมากกว่า 200 ปี ซึ่งอาหารเจรสเด็ดของที่นี่ก็มีทั้ง ขนมตุ๊บตั๊บ, ข้าวแกงเจ, ขนมเปี๊ยะเจ เย็นตาโฟเจ และก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ รวมไปถึงของทอดเจ 

“ตลาดบุญนิยมสันติอโศก” นวมินทร์ กรุงเทพฯ ตลาดแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งจำหน่ายผัก-ผลไม้ปลอดสารพิษ พร้อมทั้งสินค้าอินทรีย์ในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ อีกทั้งยังมีร้านอาหารมังสวิรัติให้เลือกหลายร้าน และในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจแบบนี้แล้ว ย่อมไม่พลาดที่จะมีร้านอาหารเจมาเปิดจำหน่ายอย่างแน่นอน “น้องเผือก” ขอรับรองว่ารสชาติอร่อย ถูกหลักอนามัย แถมเขายังใช้วัตถุดิบที่ใส่ใจสุขภาพอีกด้วยล่ะค่ะ

“ย่านตลาดยิ่งเจริญ” สะพานใหม่ ในทุกช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ที่นี่ก็จะมีร้านอาหารเจจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 30 ร้านค้า เมนูอาหารมากกว่า 100 รายการ ทั้งของคาว ของหวาน ผักและผลไม้สดใหม่ ในราคาที่คุ้มค่า เมนูที่ห้ามพลาดอย่าง ข้าวราดแกงเจ, กวยจั๊บเจ, เย็นตาโฟเจ, ขนมจีนน้ำยาเจ, เต้าหู้ทอดเจ, บะหมี่โซบะผัดเจ, น้ำพริกเจ เป็นต้น 

ต่อด้วย “ย่านตลาดโชคชัย 4” เป็นอีกหนึ่งย่านที่อุดมไปด้วยอาหารมากมายที่รอให้ไปลิ้มลองความอร่อยยามเย็น ซึ่งในช่วงเทศกาลกินเจแบบนี้ ที่นี่ก็มีร้านค้าจำหน่ายอาหารเจเยอะแยะมากมายกว่า 50 รายการ ให้ได้เลือกซื้อหากัน ไม่ว่าจะเป็น ผัดซีอิ๊วเจ, ผัดหมี่เจ, ข้าวราดแกงเจ, เผือกทอด, พะโล้เห็ด, กานาฉ่าย และบัวลอยเผือก 

ปิดท้ายกันที่แหล่งยอดฮิต “เยาวราช” เป็นอีกหนึ่งย่านที่หลายๆ คนรู้กันดีว่ามีทั้งชาวไทย-จีน อาศัยอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ โดยในช่วงเทศกาลกินเจที่นี่ก็จะมีความคึกคัก อัดแน่นไปด้วยผู้คนที่หลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรเทพสำคัญในศาลเจ้าและวัดต่างๆ และแน่นอนว่า ก็มีร้านค้ามากมาย ตั้งขายอาหารเจนานาชนิดตลอดทั้งถนนเยาวราช แถมถ้าใครชอบถ่ายรูปด้วยรับรองได้รูปกลับมาโพสต์ลงโซเชียลฯ แน่นอน

นอกจากจะได้อิ่มท้องไปด้วยของอร่อยทั้งคาวหวานแล้ว สิ่งสำคัญคือการได้รับบุญ ชำระจิตใจของเราเองนะคะ ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นความอร่อยที่ไหน อย่าลืมติดตามกันได้ใน “พรุ่งนี้กินไรดี” แล้วกลับมาพบกันนะคะ..
……………………………….
คอลัมน์ “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”

ขอบคุณภาพ : @Betokung, @Bunyarit Traisuthamporn, @Lullafoods’s, @ตลาดยิ่งเจริญ – Yingcharoen Market, @อ้วนผอมจอมกิน, @lovemelovefood