จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สหรัฐวางกรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกไว้แบบกว้าง ๆ และมีความยืดหยุ่น รวมถึงจะไม่มีโครงสร้างเหมือนข้อตกลงการค้าเสรีทั่วไป

ในการประชุมทางโทรศัพท์ระหว่างการเยือนมาเลเซีย ไรมอนโดกล่าวว่าการอภิปรายเกี่ยวกับกรอบการทำงานยังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้น แต่เกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญหลายประการ รวมถึงเศรษฐกิจดิจิทัล ความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน โครงสร้างพื้นฐาน การควบคุมการส่งออก และพลังงานสะอาด

“เราไม่ได้มองว่านี่เป็นข้อตกลงทางการค้าแบบดั้งเดิม” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่าสหรัฐจะพัฒนากรอบการทำงานร่วมกับพันธมิตรในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวในอีเมลที่ส่งถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ (19 พ.ย.) ว่าไม่มีการรวบรวมข้อเสนออย่างเป็นทางการว่า กรอบการทำงานจะครอบคลุมถึงไหนหรือจะมีรายละเอียดโครงสร้างทางกฎหมายอย่างไร

“เราคาดหวังว่าจะเป็นการพัฒนาโดยมีการปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดและผ่านการมีส่วนร่วมอย่างจริงจังกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางรัฐสภา ในขณะที่เรายังคงกำหนดเป้าหมายและผลลัพธ์ที่ต้องการสำหรับกรอบการทำงาน” โฆษกกล่าว

ในวันพุธที่ผ่านมา ไรมอนโดกล่าวว่าจะสามารถเปิดตัวกรอบเศรษฐกิจอินโดแปซิฟิกได้ในช่วงต้นปีหน้า และการเยือนเอเชียของเธอคือการวางรากฐานของแนวโน้มในการเป็นหุ้นส่วนร่วมกัน

นักวิจารณ์กลยุทธ์ของสหรัฐในภูมิภาคนี้เคยชี้ให้เห็นว่า สหรัฐขาดการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจในแถบนี้ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวจากข้อตกลงการค้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสหรัฐในปี 2560 ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ย. สหรัฐและมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่าทั้งสองประเทศวางแผนที่จะลงนามในข้อตกลงภายในต้นปี 2565 เพื่อปรับปรุงความโปร่งใส ความยืดหยุ่น และความมั่นคงในภาคการผลิตและห่วงโซ่อุปทานของสินค้าประเภทเซมิคอนดักเตอร์ ในขณะที่มาเลเซียพยายามจะจัดการกับปัญหาการขาดแคลนชิพเซมิคอนดักเตอร์ หลังจากที่การผลิตต้องหยุดชะงักตามข้อบังคับเพื่อสกัดกั้นจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในปีนี้

วงการอุตสาหกรรมประกอบชิปคอมพิวเตอร์ของมาเลเซีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของการค้าโลกมูลค่ากว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (652,400 ล้านบาท) เตือนว่าจะยังคงมีการขาดแคลนสินค้าเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

ไรมอนโดกล่าวว่า วานนี้ (18 พ.ย.) รัฐบาลทั้งสองได้หารือในวงกว้างเรื่องอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อตัดทอนความซ้ำซ้อนในการลงทุนและเพื่อเพิ่มผลการผลิต

เครดิตภาพ : Reuters