กรณีที่คณะกมธ. ได้พิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยมีผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมชี้แจง นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 26 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องปัญหาที่ต้องไปแก้ไข ทั้งนี้เรื่องบอส อยู่วิทยา เมื่อวานนี้ทางทีมงานตำรวจได้ไปชี้แจงกรรมาธิการไปแล้ว โดยเมื่อเช้าผมได้พูดคุยกับทางจเรตำรวจแห่งชาติ ซึ่งช่วงบ่ายของวันนี้อาจจะให้มีการแถลงข่าวของตำรวจในส่วนที่ยังมีข้อสงสัยอยู่ แต่ก็คุยกันไว้ว่าแถลงเท่าที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย และก็ไม่มีผลกระทบต่อการสอบสวน จะตอบในทุกประเด็นที่สงสัย ซึ่งจะให้รวบรวมและตอบเสียทีเดียวเลย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีว่านายวรยุทธ อยู่วิทยา อยู่ที่ประเทศออสเตรีย พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า นั้นก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวจะให้ตอบเสียทีเดียวไปเลยว่าอะไรกันแน่ ผมเรียนตรงๆ ว่า เราจะพยายามตอบเท่าที่ทำไม่ให้เกิดความเสียหาย

เมื่อถามอีกว่ากับประเทศออสเตรียไม่มีสนธิสัญญา ทาง ผบ.ตร. กล่าวว่า อย่างพึ่งให้ตอบ ขอดูในรายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามอีกว่าหน้าที่ในการติดตามตัวนายวรยุทธ เป็นหน้าที่ของตำรวจหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า หน้าที่การจับกุมคนเป็นหน้าที่ตำรวจ แต่เวลาไปอยู่ในต่างประเทศก็ต้องประสานหลายหน่วยงาน และมีขั้นตอนของมัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงกับกรรมาธิการไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งท่านก็ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วส่วนหนึ่ง

เมื่อถามว่ากรณีที่คนร้ายอยู่ต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีจัดชุดหรือกำลังเพื่อไปติดตามหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วในทางปฏิบัติจะไปใช้ว่าไปจับใครเลยไม่ได้ เป็นการประสาน เพราะเราไม่สามารถจะไปใช้อำนาจตำรวจในพื้นที่อธิปไตยของชาติใดชาติหนึ่ง โดยมารยาทเขาไม่ทำกันแบบนั้น ก็มีช่องทางและระบบวิธีการอยู่ ทั้งนี้ตำรวจกองการต่างประเทศเป็นหน่วยงานทางธุรการจะมีหน้าที่ในการประสานในรายละเอียดต่างๆ ตามกรรมวิธีของเขา ซึ่งช่วงบ่ายของวันนี้จะตอบในทุกประเด็น.