“อาหาร” เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการมีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะในยุคที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 อาหารเป็นสิ่งสำคัญมาก “กินเป็น” ก็จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และช่วยในการฟื้นฟูร่างกายได้อย่างดีอีกด้วย

พญ.สายพิณ โชติวิเชียร

เกี่ยวกับเรื่องการกิน “อาหารเป็นคุณ” นั้น พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ระบุว่า รูปแบบการกินอาหารมีผลต่อความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคโควิด-19 มากขึ้น ซึ่งข้อมูลปี 2564 จากผลการศึกษาของทีมวิจัยฮาร์เวิร์ด และคิงส์ คอลเลจ สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ซึ่งได้ติดตามคนอายุ 18 ปี จำนวน 592,571 คน พบว่า คนที่มีรูปแบบการกินอาหารที่มีผัก ผลไม้ ธัญพืชเป็นส่วนประกอบใหญ่ในมื้อหลักของอาหารจะมีความเสี่ยงต่อการติดโควิด-19 ลดลง 9 เปอร์เซ็นต์ และอาการรุนแรงจากการติดเชื้อลดลง 41 เปอร์เซ็นต์ รวมถึง พบว่า ผู้ที่กินอาหารที่มีพืชผัก ผลไม้ ธัญพืชเป็นหลัก ลดบริโภคเนื้อแดง และอาหารแปรรูป ความเสี่ยงที่จะมีอาการโควิด-19 ปานกลางถึงรุนแรงลดลง 73 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น การกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย มีความสำคัญในการป้องกันและลดความรุนแรงของโรค ซึ่งสอดคล้องกับที่องค์การอนามัยโลกมีคำแนะนำล่าสุดปี 2563 ว่า 1. กินอาหารให้หลากหลาย รวมทั้งผัก ผลไม้ทุกวัน ควรรับประทานธัญพืชเต็มเมล็ด กินโปรตีนทั้งจากพืชและสัตว์เลือกชนิดไม่ติดมัน เช่น กินปลา ไข่ และ นม 2.ลดการบริโภคเกลือไอโอดีน ซึ่งไม่ควรเกิน 1 ช้อนชาต่อวัน และลดการกินนํ้าตาล จำกัดการบริโภคของหวานและเครื่องดื่มที่มีนํ้าตาล เช่น นํ้าอัดลม นํ้าผลไม้ และเครื่องดื่มนํ้าผลไม้ 3.กินไขมันและนํ้ามันในปริมาณปานกลาง เลือกแหล่งอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัว เช่น ปลา ถั่ว นํ้ามันมะกอก นํ้ามันถั่วเหลือง นํ้ามันดอกทานตะวัน 4.เลี่ยงการกินอาหารแปรรูป หรือเนื้อสัตว์แปรรูป ซึ่งจะมีปริมาณไขมันและเกลือที่สูง และดื่มนํ้าวันละ 8-10 แก้ว หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีสารอาหารครบถ้วน ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว

ทั้งนี้ อาหารที่แนะนำ เป็น อาหารที่ย่อยได้ง่าย ให้ร่างกายสามารถดึงพลังงานจากอาหารไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว และช่วยหลีกเลี่ยงอาการจุกเสียดแน่นท้องได้, ไข่ต้มสุก สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินชนิดต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อย่างดี, ซุปและนํ้าแกง เมนูที่ผู้ป่วยสามารถซดนํ้าได้ แต่ไม่ให้มีรสชาติที่จัดจ้านและไม่ควรมีนํ้ามัน เพราะอาจทำให้เกิดอาการคันคอ ไอหนักขึ้นได้, ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง จะมีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผักและสมุนไพร ผ่านการปรุงเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มได้ตามความเหมาะสม แต่ไม่แนะนำให้ปรุงอาหารแบบผัดด้วยนํ้ามัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดอาการระคายคอได้ สำหรับ 10 อาหารบำรุงปอด ได้แก่ 1.ขิง ช่วยต้านการอักเสบ 2.พริกหวาน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ 3.แอปเปิ้ล มีใยอาหาร วิตามินซี 4.ฟักทอง มีสารอาหารบำรุงปอด 5.ขมิ้นชัน สารเคอร์คูมิน ดีต่อปอด 6.มะเขือเทศ ช่วยลดการอักเสบ 7.ธัญพืช มีเส้นใยสูง ดีต่อปอด 8.นํ้ามันมะกอก ป้องกันโรคทางเดินหายใจ 9.หอยนางรม มีแร่ธาตุที่ดีต่อปอด และ 10.เบอร์รี่ ต้านอนุมูลอิสระได้ดี.

คอลัมน์     :  คุณหมอขอบอก
เขียนโดย  :  อภิวรรณ เสาเวียง