เมื่อปี 2535 พล.ต.จำลอง ศรีเมือง มหา 5 ขันคนถือศีล เป็นผู้นำประท้วง รัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร เพราะเป็นนายกฯ คนนอก ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แถม “ตระบัดสัตย์เพื่อชาติ” กลืนน้ำลายตัวเองที่ว่า จะไม่นั่งเก้าอี้นายกฯ หลังยึดอำนาจรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อปี 2534 ในนามคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติหรือ “รสช.” ที่นำโดย พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ เขียน รธน. เปิดทางตัวเอง เสนอในสภาโดย “พรรคสามัคคีธรรม” ของ รสช.เหมือน พปชร.เป๊ะเลย

รัฐบาล พล.อ.สุจินดา สั่งทหารปราบปรามประชาชนอย่างหนัก โรงแรมรัตนโกสินทร์ ทหารป่าหวายใช้ปืนทุบทำร้ายกระทืบคนที่หลบภัย มีคนป่วยด้วย เป็นข่าวทั่วโลก กลายเป็นโศกนาฏกรรมนองเลือด “พฤษภาทมิฬ 35” ผลพวงคือ ได้ รธน.ประชาชน
ปี 2540 นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.เท่านั้น

มหาจำลอง ถูกพรรคเก่าแก่ขึ้นป้าย พาคนไปตาย

จำลอง ศรีเมือง ยังไม่ตาย เจ้าตัวยัน แข็งแรงดี ไม่ได้ป่วยตามข่าวลือ

ครบ 30 ปี พฤษภาทมิฬ ปีนี้ ทุกอย่างแทบซ้ำรอยเดิม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะปฏิวัติในนาม “คสช.” (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) นั่งเก้าอี้นายกฯ จะครบ 8 ปีสิงหาคมนี้ โดยมี รธน.อัปยศให้ “สืบทอดอำนาจ” มี ส.ว.ลากตั้ง 250 หนุนทุกรูปแบบ และไม่มีทีท่าจะลงจากอำนาจเลย เพราะเพิ่งไปชู 2 นิ้วปั่นกระแสสู้ สู้ ที่ชลบุรี ก่อนหน้านี้ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็มีข่าวเอารายชื่อ 260 ส.ส.ใส่มือไว้สู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา

ทั้งที่เป็นรัฐบาลเป็ดง่อย บริหารล้มเหลวในแทบทุกด้าน แต่ก็อยู่ได้ เพราะมี “แบ๊ก” หนุนหลังทั้งที่มองเห็น มองไม่เห็น ถ้าเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ไม่มีเงาหัวแล้ว

จากปี 2535 ไทยยังมีการปฏิวัติอีก 2 ครั้ง ปี 2549 และ ปี 2557 ปี 49 จบไปพร้อมกับ “รัฐบาลขิงแก่” ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ทิ้งมรดกบันได 4 ขั้นของหัวหน้าปฏิวัติ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ไว้

ก่อนถึงปี 57 คือเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนในปี 2553 เกิดขบวนการ “คนเสื้อแดง” ที่ลุกขึ้นสู้อย่างเด็ดเดี่ยวหลัง “พรรคไทยรักไทย” ที่เค้าเลือกมาบริหารประเทศถูกยุบอย่างอยุติธรรม เกิดรัฐบาลในค่ายทหารที่มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็น มท.1 แล้ว พฤษภาฯทมิฬ 53 ก็เกิดเหตุช็อกโลก เมื่อคนแต่งกายคล้ายทหารถือปืนสไนเปอร์อยู่บนสถานีรถไฟฟ้า “บีทีเอส” กระหน่ำยิงเข้าไปในวัด “ปทุมคงคา” เขตอภัยทาน ที่ห้ามแม้กระทั่งฆ่าสัตว์ แต่ที่นี่มีคนตายถึง 6 ศพ มีการใช้กระสุนจริงเป็นแสนนัด มีคนตาย 99 ศพ สูญหายอีกมากมาย

ที่ต้องจำไม่ลืมคือ พล.ต.จำลอง คนเดียวกันนี้ ในเวลาต่อมา ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรเสื้อเหลือง เรียกร้องนายกฯ คนนอก ม.7 และหนุนใช้กฎอัยการศึกปราบคนเสื้อแดง ชีวิตของคนที่ตายจากพฤษภาทมิฬ 35 แทบสูญเปล่า…หากอีกค่อนประเทศไม่ได้ ตาสว่าง ได้รู้ว่าใครทรยศประชาชน

บันได 4 ขั้น ถูกสืบทอดโดย คสช.ของพี่น้อง 3 ป. สามารถแช่แข็งประเทศมาได้กว่า 8 ปี สถาปนารัฐราชการขึ้นมาอย่างเข้มแข็ง ถึงตอนนี้ เมืองหลวง กทม. อยู่ใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินกว่า 2 ปี มีนักศึกษาถูกจับเข้าคุกหลายร้อยคน ทั้งคดี ม.112, 116 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปฏิรูปการเมือง ข้ออ้างที่กลุ่ม กปปส. ของ นายสุเทพ ปูทางให้ คสช.ยึดอำนาจ

ทำไมสภาถูกค่อนแคะว่าเหมือน “ซ่อง” ส.ส.ขายตัว รับกล้วย ไร้ยางอาย ตุลาการภิวัตน์ ก็ถูกผู้คนบางส่วนแดกดันว่าเป็นตุลาการวิบัติ แค่คดีแตงโม จนป่านนี้คนก็ยังไม่ยอมเชื่อตำรวจ ?!?

เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง สูญเสีย วนลูป เป็น “วงจรอุบาทว์” ซ้ำซาก เชื่อเหอะว่า การปราบปรามประชาชนยังเกิดได้อีกเหมือน “ปฏิวัติ” นั่นล่ะ ในเมื่อ นาฬิกา 20 เรือน ยืมเพื่อน ก็ไม่เป็นไร เกษียณอยู่บ้านหลวง น้ำไฟฟรี ก็ไม่เป็นไร แม้แต่ “ถวายสัตย์ไม่ครบ” ก็ไม่อยู่ในอำนาจ ศาล รธน.?!?

แค่ คณะกรรมการญาติวีรชน 35 จะเชิญ อภิสิทธิ์ และ พล.อ. ประวิตร มาเปิดงาน ทำไมจะไม่ได้เล่า??

————————————-
ดาวประกายพรึก