เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 51 ปี สุขภาพแข็งแรงดีทุกส่วน จากการตรวจร่างกายประจำปี หมอผู้ตรวจบอกว่าร่างกายปกติสมบูรณ์ อาจเป็นเพราะว่าออกกำลังกายแทบทุกวันด้วยการวิ่ง เดิน กายบริหารในตอนเช้า จึงไม่มีปัญหาทางด้านสุขภาพร่างกาย แต่กลับไปมีปัญหาทางด้านสมรรถภาพทางเพศโดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์ที่สร้างปัญหาทำให้ผมเกิดความกังวลใจมาโดยตลอด นั่นก็คืออาการหลั่งไว ก่อนภรรยาวัย 46 ปีจะถึงจุดสุดยอดเสมอ อาการเช่นนี้เป็นมาตั้งแต่ตอนแต่งงานกันแล้ว จนมาถึงวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ คิดว่าจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้ยืดเวลาการหลั่งออกไปบ้าง จึงขอมารับคำปรึกษากับคุณหมอโอ ส่วนเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะสำคัญไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แข็งตัวยังดีอยู่และแข็งตัวได้ทุกครั้งเมื่อต้องการ แต่ต้องการใช้เวลาร่วมเพศให้นานขึ้น

ด้วยความเคารพ

พัฒน์ 51

ตอบ พัฒน์ 51

อาการหลั่งไว แม้จะเป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง แต่ก็มีผู้ชายจำนวนมากที่เกิดปัญหานี้แล้วไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ด้วยตัวเอง แม้จะมีประสบการณ์ทางเพศที่มากพอ สมาคมจิตแพทย์อเมริกัน ได้ให้เกณฑ์การวินิจฉัยเพื่อประเมินว่ามีอาการหลั่งเร็ว 3 ข้อด้วยกัน คือ 1. การหลั่งนํ้าอสุจิหลังจากมีการกระตุ้นทางเพศเพียงเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการสอดใส่ ขณะสอดใส่ หรือเป็นเวลาสั้น ๆ เพียง 2 นาทีหลังจากสอดใส่ 2. อาการนี้ไม่ได้เกิดจากยาหรือสารเคมีบางชนิด 3. ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างคู่นอนหรือคู่สมรส ชายท่านใดมีปัญหาทั้ง 3 ข้อดังกล่าวให้ถือว่ามีอาการหลั่งเร็ว สาเหตุของการหลั่งเร็วไม่สามารถระบุได้แน่ชัด ส่วนมากมักเกิดกับชายที่ขาดประสบการณ์ทางเพศ บ้างก็เกิดจากอาการอ่อนตัวหรือบ้างก็ขาดสารช่วยควบคุมการหลั่ง

การรักษาอาการหลั่งเร็วในปัจจุบันนั้นอาศัยหลักการเพื่อให้ฝ่ายชายสามารถยืดการหลั่งออกไปได้นานขึ้น โดยใช้วิธีการรักษาแบบองค์รวมคือมีทั้งใช้ยาเฉพาะที่ซึ่งจะให้ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ยากินเพื่อเพิ่มสารเคมีในระบบประสาท เพราะสารชนิดนี้จะช่วยในการควบคุมการหลั่งนํ้าอสุจิได้ ล่าสุดก็มียากินอีกกลุ่มจากการวิจัยได้ตีพิมพ์ในวารสารด้านเพศศาสตร์ เจเอสเอ็ม ของสหรัฐ ซึ่งเป็นยาที่ต่อต้านฮอร์โมนออกซิโทซิน ซึ่งปกติแล้วฮอร์โมนออกซิโทซินจะพบได้ในมดลูกของผู้หญิงและทำหน้าที่ในการบีบตัวขณะคลอดลูก แต่ปัจจุบันพบว่าฮอร์โมนออกซิโทซินมีทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ในผู้ชายนั้นจะมีบทบาทเกี่ยวกับการถึงจุดสุดยอด ซึ่งทำให้ผู้ใช้ยาดังกล่าวสามารถยืดการหลั่งนํ้าอสุจิได้นานขึ้นหลังการสอดใส่

การเข้ารับการรักษากับแพทย์จึงถือเป็นแนวทางที่ควรกระทำมากกว่าการเสี่ยงโดยเอาตัวเองเป็นหนูทดลองยาตามเพื่อนแล้วหาซื้อยากินเองจนรู้ตัวอีกทีก็เมื่อฝ่ายหญิงโผหนีไปหาชายอื่นแล้ว ด้านยากินก็เป็นวิธีรักษาแบบที่ใช้เวลา 3-12 เดือน คู่กันกับยากินก็ต้องให้มีการร่วมแบบแข็งตัวได้ดีนาน 30 นาทีคู่กันไป ถึงจะช่วยให้ชายหญิงมีความพอใจที่จะรักษาให้พร้อมกัน ยากินก็รักษาไปตามเวลา 3-12 เดือน แต่การเพิ่มความแข็งตัวนานได้ 30 นาทีก็ช่วยเพิ่มคู่กันไปได้ภายใน 7-14 วัน.

———————
ดร.โอสุขุมวิท 51…