ทุกๆ วันที่ 13 กรกฎาคม ถือเป็นวันเฟรนช์ฟรายส์แห่งชาติ หรือ National French Fries Day เนื่องจากคนอเมริกันนิยมบริโภคพืชผัก อย่างมันฝรั่งและมะเขือเทศ เป็นอย่างมาก จนทำให้มีวันเฟรนช์ฟรายส์ (French Fries Day) เกิดขึ้นมานี่เอง

เฟรนช์ฟรายส์มีลักษณะเป็นแท่ง ๆ ทอดจนกรอบสีเหลืองทอง โรยเกลืออีกนิดหน่อย อาจเรียกต่างกันไปบางท้องถิ่น เช่น เฟรนช์ฟรายส์ (French Fries) ชิพส์ (Chips) ฟิงเกอร์ชิพส์ (Finger Chips) หรือโปเตโต้ชิพส์ (Potato Chips) เป็นต้น เอาไว้กินกับแฮมเบอร์เกอร์ สเต๊ก หรืออาหารฝรั่ง รวมทั้งกินเล่นได้ด้วย ซึ่งถ้าได้จิ้มมายองเนส ซอสมะเขือเทศ หรือซอสพริก ก็ยิ่งอร่อย

ต้นกำเนิดของเฟรนช์ฟรายส์

ปี ค.ศ. 1781 เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศเบลเยียม สมัยก่อนชาวเบลเยียมจะกินปลาทอดเป็นมื้อปกติอยู่แล้ว แต่เนื่องจากในฤดูหนาวแม่น้ำกลายเป็นผืนน้ำแข็ง ชาวเบลเยียมไม่สามารถจับปลาได้ จึงดัดแปลงนำมันฝรั่งมาฝานเป็นแท่ง ๆ แล้วก็นำมาทอดกินแทนเนื้อปลา เฟรนช์ฟรายส์จึงเกิดขึ้นตั้งแต่บัดนั้น

ปี ค.ศ. 1802 เฟรนช์ฟรายส์เริ่มแพร่เข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกา ทอมัส เจฟเฟอร์สัน ประธานาธิบดีคนที่ 3 ได้รับการเสิร์ฟเฟรนช์ฟรายส์บนโต๊ะอาหารในทำเนียบขาว

ปี ค.ศ. 1856 วิธีทำเฟรนช์ฟรายส์ได้ถูกนำมาใส่ในตำราอาหารชื่อว่า Cookery for Maids of All Work เขียนโดย by E. Warren.

ปี ค.ศ. 1940 แมคโดนัลด์ได้เปิดสาขาในประเทศสหรัฐอเมริกา และเริ่มจำหน่ายเมนูแฮมเบอร์เกอร์ โซดา มิลค์เชค และเฟรนช์ฟรายส์ และเป็นต้นกำเนิดของร้านอาหารแบบฟาสต์ฟู้ดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา