ก่อนจะผ่านพ้นปีเก่า 2565 ก้าวสู่ปีใหม่ 2566 คอลัมน์ “วิถีชีวิต” ของ “เดลินิวส์” ได้จัดทำเป็นกรณีพิเศษ ต้อนรับ “ปีใหม่ ปี พ.ศ. 2566” ที่เป็น “ปีเถาะ-ปีกระต่าย” โดยวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้นำเสนอคำแนะนำ “เคล็ดสร้างมงคลชีวิต-เสริมดวงชะตา…สำหรับผู้ที่เกิดปีนักษัตรต่าง ๆ” โดย อ.คฑา ชินบัญชร ไปแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งได้นำเสนอในส่วนของ 6 ปีนักษัตรช่วงแรก ได้แก่ “ชวด-ฉลู-ขาล-เถาะ-มะโรง-มะเส็ง” ไปแล้ว ส่วนวันนี้มาต่อกันอีกกับ 6 ปีนักษัตรช่วงหลัง คือ… “มะเมีย-มะแม-วอก-ระกา-จอ-กุน” ซึ่งแต่ละปีนักษัตรควรจะต้องทำอะไร? อย่างไรบ้าง? ก็มีคำแนะนำดังนี้…

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีมะเมีย’

ผู้ที่เกิดปีมะเมีย-ปีม้า ในปี 2566 มีดาวมงคลส่องชีวิต คือ ดาวแบ่เอี๊ย หรือดาวม้าปีกทอง ต้องเดินทางหรือเคลื่อนไหวจึงจะก่อเกิดทรัพย์ ปีใหม่นี้คนเกิดปีมะเมียมีเรื่องให้ต้องใช้จ่ายเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็ต้องบริหารการเงินให้ดี รวมถึงต้องหาทางมีรายรับเพิ่มขึ้นด้วย ส่วนเดือนที่เด่นในปีใหม่ ได้แก่ ก.พ. ก.ค. ต.ค. จะมีโอกาสทางการเงินใหม่ ๆ เข้ามา รวมถึงอาจได้พบความรักจากการเดินทาง แต่ในปีใหม่คนเกิดปีมะเมียเป็นปีร่วมชงที่เป็นหนึ่งในปีเฮ่ง ปีผัวะ จึงอาจเกิดปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ปอด หลอดลม กล้ามเนื้อกระดูกข้างขวา โรคผิวหนัง หรือจากอารมณ์ที่แปรปรวน จนทำให้เกิดปัญหาข้อพิพาทได้ง่าย โดยเดือนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ มี.ค. มิ.ย. ก.ย. ส่วนเดือน ธ.ค. ให้ระมัดระวังเรื่องของอุบัติเหตุ

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีมะเมียต้องเดินทางไปทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศตะวันออก ซึ่งเป็นทิศมงคล เพื่อรับพลังบวกเข้ามา และควรไปกราบไหว้ขอพรเจ้าพ่อกวนอู พร้อมสวด “นำ มอ ไต่ ซื้อ ไต่ ปุย ฮก หมอ ไต่ ตี่ เต็ก เต็ก เสี่ย จี๋ เสียง โกว้ ฮุก เง็ก อ้วง ไต่ เทียน จุน” ส่วนการเสริมมงคลควรจัดวาง “เจ้าพ่อกวนอู” หรือ “ก้อนเงินก้อนทอง” หันหาทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศของคนปีมะเมีย เพื่อความสิริมงคล และเพื่อดึงพลังดาวบิน 2 ขาว ธาตุทอง ที่มีความหมายถึงความมั่งคั่งมั่นคง เข้ามาในชีวิต

และผู้ที่เกิดปีมะเมีย-ปีม้า ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีเทา, สีแดง, สีน้ำเงิน ส่วนเลขนำโชค คือ 1, 6, 9

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีมะแม’

ผู้ที่เกิดปีมะแม-ปีแพะ ปี 2566 ชะตาโดยรวมโดดเด่นเป็นพิเศษในปีใหม่นี้ เพราะมีดาวมงคลส่องชีวิต 2 ดวง ได้แก่ ดาวซาฮะ หรือดาวสามสมพงศ์ และดาวไท้อิม หรือดาวพระจันทร์ ซึ่งชะตาชีวิตของผู้หญิงจะโดดเด่นกว่าผู้ชาย หรือหากเป็นผู้ชายที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับผู้หญิง เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ จิวเวลรี่ ของสวย ๆ งาม ๆ เครื่องดื่ม อาหาร ก็จะเด่น นอกจากนั้นในปีใหม่คนเกิดปีมะแมจะมีโอกาสได้ขยายครอบครัว ซื้อบ้าน แต่งงาน มีบุตร โดยเดือนที่เด่น ได้แก่ มี.ค. มิ.ย. ก.ค. พ.ย. ถือเป็นช่วงชะตาฟ้าเปิด จะมีเกณฑ์ขยับขยายการงานการเงินใหม่ ๆ ส่วนเดือนที่ต้องระวังคือ เม.ย. และ ก.ค. ด้วย โดยระวังเรื่องเอกสารสัญญา กับเดือน ก.ย. ระวังปัญหาสุขภาพ ขณะที่เดือน ต.ค. ระวังทำของหาย หรือเสียเงินกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีมะแมควรไปอธิษฐานขอพรองค์เทวนารี หรือเทพเจ้าที่เป็นผู้หญิง เช่น พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ เจ้าแม่กวนอิม องค์ไท้อิม องค์เจ้าแม่หว่าโจว หรือเจ้าแม่ทับทิม เพื่อขอรับพลังบวกดี ๆ และเมื่อขอพรเรียบร้อยแล้วอย่าลืมเอ่ยคำว่า “บ่วงสื่อหยู่อี่” ที่แปลว่า ขอให้สมหวังในทุกสิ่ง ส่วนการเสริมมงคลควรตั้งรูปภาพหรือโมเดล “หมู” หันหาทิศใต้ กับควรเสริมชะตาด้วยการบริจาคเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม

และผู้ที่เกิดปีมะแม-ปีแพะ ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีฟ้า, สีม่วง, สีทอง ส่วนเลขนำโชค คือ 6, 9, 5

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีวอก’

ผู้ที่เกิดปีวอกปีลิง ในปี 2566 จะเป็นปีที่ดีมาก ๆ เพราะมีดาวมงคลส่องชีวิต คือ ดาวง้วนเต็ก หรือดาวจันทร์จริยา ทำให้ได้รับพลังบวกดี ๆ ในเรื่องหน้าที่การงาน ครอบครัว บ้านที่อยู่อาศัย ซึ่งถ้ามีโอกาสได้นั่งสมาธิสวดมนต์และแผ่เมตตาบ่อย ๆ จะยิ่งทำให้ได้รับพลังชีวิตพลังบวกดี ๆ เข้ามามากขึ้น สำหรับเดือนเด่นในปีใหม่นี้ คือ เม.ย. และ พ.ค. จะมีเกณฑ์ดีทั้งเรื่องการงานการเงิน รวมถึงอาจได้รับข่าวดีจากสมาชิกในครอบครัวด้วย หรือถ้ารับราชการจะได้รับโอกาสใหม่ แถมอาจจะมีโชคลาภ ได้เงินก้อนโต หรือได้ผลประโยชน์ตอบแทนสูงจากการทำธุรกิจ และช่วงเดือน ก.ย. ถึงเดือน ธ.ค. ใครที่ยังโสดอาจมีโอกาสได้พบเจอความรัก หรือคนรักนำความสำเร็จความมั่นคงมาให้

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีวอกหาโอกาสไปขอพรองค์ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว และองค์แชเล่งเอี๊ย ที่ศาลไต่เสี่ยฮุกโจ้ว หรือที่วัดทิพยวารี บ้านหม้อ เพื่อสิริมงคล ส่วนการเสริมมงคลควรตั้งตุ๊กตาหรือโมเดล “หนู” หันหาทิศตะวันตกเฉียงใต้ และหมั่นสวดมนต์ไหว้พระทำบุญกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะยิ่งช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ส่วนการเดินทางไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทิศเหนือ จะนำโชคดีมาให้ เพราะเป็นทิศมงคลของคนเกิดปีวอก

และผู้ที่เกิดปีวอก-ปีลิง ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีแดง, สีขาว, สีดำ ส่วนเลขนำโชค คือ 3, 6, 8

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีระกา’

ผู้ที่เกิดปีระกาปีไก่ ในปี 2566 ถือเป็น “ปีชง” ร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือเป็นปีปะทะชนนั่นเอง เพราะถือว่าล่วงเกินเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ที่เป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา แต่คนเกิดปีระกาก็ไม่ต้องกังวลเกินไป เพราะยังมีดาวมงคลส่องชีวิตอยู่ถึง 3 ดวง และมีดาวร้ายแค่ 1 ดวง โดยที่ต้องระวังมากที่สุดในปีใหม่นี้คือเรื่องของอุบัติเหตุ ส่วนเดือน มี.ค. และ มิ.ย. ระวังปัญหาสุขภาพ ขณะที่ ก.ย. และ ธ.ค. ต้องระวังปัญหาจากอารมณ์ที่แปรปรวนจนทำให้เกิดความขัดแย้ง หรือมีเรื่องปัญหาเอกสารสัญญาคดีความ แต่ทั้งนี้ ในปีใหม่คนเกิดปีระกาจะได้รับพลังจากดาวเด่นสำคัญคือดาวไท้เอี้ยงจากผู้ที่เกิดปีเถาะ ที่ส่งพลังมาให้ ทำให้ได้รับความก้าวหน้าหรือได้เริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ โดยช่วงชะตาฟ้าเปิดคือเดือน เม.ย. พ.ค. ส.ค. ก.ย. ซึ่งใน 4 เดือนนี้ผู้ชายจะเด่นเรื่องการเงิน ส่วนผู้หญิงจะเด่นเรื่องของพันธมิตร คู่ค้า การขายการตลาด การติดต่อสื่อสาร

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีระกาควรไปกราบไหว้ขอพรจากองค์เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ที่วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ และบริจาคค่าไฟ เติมน้ำมันตะเกียง ถวายหลอดไฟหรือเทียน สร้างอาคารเรียน โบสถ์ วิหาร จะช่วยเสริมทานบารมี และควรหมั่นสวด “บารมี 30 ทัศ” และสวด “ธรรมจักรกัปวัตนสูตร” เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต ส่วนการเสริมมงคลควรวางตุ๊กตาหรือโมเดล “คู่ปี่เซี้ยะ” หันหาทิศตะวันตก เพื่อความเป็นสิริมงคล

และผู้ที่เกิดปีระกา-ปีไก่ ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีน้ำตาล, สีเขียว, สีแดง ส่วนเลขนำโชค คือ 4, 6, 8

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีจอ’

ผู้ที่เกิดปีจอปีสุนัข ในปี 2566 ก็เป็นปีเฮงยืนหนึ่ง และเป็น 1 ใน 3 ปีเฮงของปีใหม่นี้ เพราะเป็นปีคู่มิตรกับปีเถาะ อีกทั้งมีดาวมงคลส่องชีวิต 2 ดวง คือ ดาวอังล้วง และดาวท้อฮวย ทำให้ปีใหม่นี้เป็นปีแห่งเสน่ห์ คนโสดจะได้เจอคู่รักที่พัฒนาไปเป็นเนื้อคู่ ส่วนคนทำงานด้านการขายการตลาด บันเทิง เกี่ยวข้องกับดารา นักร้อง นักพูด นักเขียน นักดนตรี นักการเมือง มีเกณฑ์ประสบความสำเร็จ โดยช่วงที่ชะตาฟ้าเปิดคือเดือน ก.พ. และ มี.ค. จะมีโอกาสใหม่ ๆ เข้ามา ส่วนอีกเดือนคือ มิ.ย. มีโอกาสจะได้ลาภลอยจากคนรัก หรือข่าวดีเกี่ยวกับการงานการลงทุน แต่เดือนที่ต้องระวังคือ เม.ย. และ ก.ค. ที่เกิดจากอารมณ์แปรปรวนจนทำให้คนรอบข้างเข้าใจผิด รวมถึงระวังเรื่องเอกสารสัญญาต่าง ๆ ขณะที่เดือน ต.ค. ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุ

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีจอควรไปกราบไหว้ขอพรจากองค์เทพ 3 องค์ คือ เจ้าพ่อกวนอู เจ้าพ่อม้า เจ้าพ่อเสือ และทำบุญบริจาคค่าไฟ เติมน้ำมันตะเกียง ถวายหลอดไฟให้วัด โรงเรียน มูลนิธิ โดยต้องถวายของเป็นคู่ ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนการเสริมมงคลควรวางตุ๊กตาหรือโมเดล “ม้ามีอาน” หันหาทิศตะวันตกเฉียงเหนือ แล้วก็มีการถวายผักด้วย เวลานำผักถวายให้พูดว่า “แบ่ก่าวเซ่งกง” ที่แปลว่าเมื่อม้ามาถึงทุกสิ่งสำเร็จ

และผู้ที่เกิดปีจอ-ปีสุนัข ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีส้ม, สีน้ำเงิน, สีม่วง ส่วนเลขนำโชค คือ 9, 8, 5

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีกุน’

ผู้ที่เกิดปีกุนปีหมู ในปี 2566 มีดาวมงคลส่องชีวิตหลายดวง คือดาวซาฮะ หรือดาวสามสมพงศ์ ที่จับคู่เป็นมิตรกันทั้งปีเถาะ มะแม และกุน และยังมีดาวเทียงคง ดาวเทียมเคา ดาวเจียงแช หรือดาวขุนพล ส่องชีวิตอีกด้วย ดาวเหล่านี้คือดาวฟ้าประทานพร ส่งผลให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การทำธุรกิจ การลงทุน และโชคลาภ แต่ปีใหม่นี้คนที่เกิดปีกุนยังต้องระวังปัญหาเรื่องหัวใจความรัก ที่จะต้องหนักแน่นมั่งคงเข้มแข็ง ส่วนเดือนเด่นที่เป็นช่วงชะตาฟ้าเปิดคือ ก.พ. มี.ค. เม.ย. จะมีช่องทางทำธุรกิจ มีโอกาสใหม่เข้ามา โดยช่วงนี้ต้องคว้าให้ไวต้องตัดสินใจให้เร็ว ส่วนเดือนที่ต้องระวังคือ พ.ค. ระวังอุบัติเหตุ หรือเสียเงินซ่อมแซมรถและบ้าน ขณะที่เดือน ก.ค. และ พ.ย. จะโดดเด่นด้านการเงิน การลงทุน ความรัก ใครที่ยังโสดจะพบเจอความรักที่ดีในช่วงนี้ โดยในปีใหม่นี้ถือเป็นปีที่คนเกิดปีกุนต้องใช้เงินมาก จะต้องรู้จักบริหารจัดการทางการเงินให้ดี ๆ

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีกุนควรไปอธิษฐานจิตขอพรกับองค์เทวนารี ที่เป็นเทพประจำปีเกิดของตัวเอง คือองค์หม่าโจว และควรไปกราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อกวนอู และองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ด้วยการสวดอธิษฐานขอพรด้วยคาถา “โอม ชำพารา จาเรนในเยโซฮา” จำนวน 9 จบ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตและเพื่อขอให้คุ้มครองดวงชะตา รวมถึงควรทำบุญเกี่ยวกับคนชราหรือคนไร้บ้านด้วย ส่วนการเสริมมงคลควรตั้งวางรูปหรือโมเดล “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” หันหาทิศตะวันออก เพื่อช่วยในเรื่องของการเงิน

และผู้ที่เกิดปีกุน-ปีหมู ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีน้ำเงิน, สีเขียว, สีเทา ส่วนเลขนำโชค คือ 6, 5, 9

…ทั้งหมดนี้คือคำแนะนำ “เคล็ดสร้างมงคลชีวิตเสริมดวงชะตาสำหรับผู้ที่เกิดปีนักษัตรต่าง ๆ” โดย .คฑา ชินบัญชร สำหรับปีใหม่ “ปีเถาะปีกระต่าย ปี พ.. 2566”ซึ่งท่านที่สนใจโหราศาสตร์ เกณฑ์ชะตาชีวิตในรูปแบบปีนักษัตร ก็ลองพิจารณากันดู อย่างไรก็ดี ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ขออวยพรท่านผู้อ่าน “เดลินิวส์” ทุก ๆ ท่านไว้ ณ ที่นี้…

ขอให้สุขสวัสดีปีใหม่ 2566 กันถ้วนทั่ว”.

————————————————————–
ทีมสกู๊ปเดลินิวส์ : รายงาน

ดวง 12 นักษัตร แก้เคล็ดเสริมดวงชะตา ปี 66 (ตอนที่ 1)