ช่วงนี้ขณะที่ใครๆอยากลิ้มชิมรสชาติขนมฝรั่งแนวตะวันตก ทว่าอีกกลุ่มหนึ่งพยายามตามหาขนมไทยรสชาติดีดีมาลิ้มลอง ถ้าเป็นความรู้สึกแบบหลัง แม่พลอยขอแนะนำ เมนูขนมไทยเด็ดเด่นของร้าน “ขนมบ้านภูมิจิต” สาขาเสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร

“ขนมบ้านภูมิจิต” เกิดจากความตั้งใจขอ คุณปลา-หทัยรัตน์ พชิระพลากุล ที่เปิดคาเฟ่ขนมไทยสไตล์โมเดิร์นขึ้นที่จังหวัดราชบุรี ในปี 2561 และขยายสาขา 2 เสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร  ปี 2563 โดยขนมทุกชิ้นจะผลิตจากครัวกลางในจังหวัดราชบุรี ภายใต้การใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง เช่น น้ำลอยดอกมะลิ กลิ่นอบควันเทียน

เม็ดขนุน

ตะโก้

เมนูขนมที่น่าสนใจของขนมบ้านภูมิจิต อันดับต้นๆ คือ เม็ดขนุน ขนมไทยตัวเด่นของร้าน มีความมันของถั่วเนื้อเนียน ที่มีรสชาติหวานกำลังพอดี ใครได้ชิมแล้วหยุดไม่ได้ รองลงมาคือ ตะโก้ เด่นด้วยความหอมของกะทิ และการกวนไส้ที่กำลังดี มีทั้ง ไส้เผือก ข้าวโพด มันม่วง สาคู แห้ว มีถึง 9 หน้า มีรสชาติหวานน้อย

วุ้นกะทิแคนตัส

ขนมผกากรอง

วุ้นกะทิแคนตัส มีการสร้างสรรค์แบบพิถีพิถันด้วยการใช้กะทิคุณภาพดี ทำวุ้นกะทิ รูปลักษณ์สวยแปลกตา รสชาติกลมกล่อม หอมมันไม่หวานจนเกินไป ส่วน ขนมผกากรอง หรือ ช่อผกา เป็นหนึ่งในขนมไทยประยุกต์ที่กำเนิดเมื่อปี 2557 มีความสวยจนแทบรู้สึกว่า ไม่ใช่ขนม ทั้งที่เป็นขนม รสชาติหวานน้อย มัน และ หอมกลิ่นถั่วเหลือง ผสมกับแป้งที่มีความนุ่มละเอียด เคี้ยวละมุนที่ปลายลิ้น 

ขนมเปี๊ยะส้ม

ขนมเปี๊ยะส้ ทุกช่วงเทศกาลทางบ้านภูมิจิต ออกแบบและผลิตขนมตามเทศกาล หรือตามที่ลูกค้าสั่ง เด่นสุดคือ ขนมเปี๊ยะมงคลส้มสีทอง เกิดจากการนำความเชื่อของประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีน มาผสมผสานกับขนมได้อย่างลงตัว คือ ส้มหมายถึงความโชคดี และขนมเปี๊ยะหมายถึง สิริมงคล สื่อถึงความปรารถนาดีระหว่างผู้รับกับผู้ให้ จึงมักนิยมนำไปเป็นของฝากของที่ระลึกให้กัน

จุดเด่นของขนมเปี๊ยะส้ม ดูเหมือนส้มสีทองของจริงมาก ทั้งผิวของเปลือกและขั้วของผลส้ม ไส้ในเป็นขนมเปี๊ยะถั่วทองไส้ไข่เค็มลูกเต็มใบ มีรสสัมผัสเนื้อส้มแท้ๆ เจือกลิ่นหอมของเปลือกส้ม ผสมผสานกับความหวานอ่อนๆ มัน แต่ไม่เลี่ยน และรสเค็มนิดๆ ของไข่เค็ม

ขนมอาลัวประยุกต์

ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง

ขนมช่อม่วงโบราณ

ขนมจีบนก

ขนมสอดไส้ประยุกต์

ขนมหม้อแกง

ลูกชุบผลไม้

ขนมอาลัวประยุกต์ ทำเป็นรูปดอกไม้แสดงถึงศิลปะและฝีมือปราณีตในการขึ้นทรง เสมือนจริงใครเห็นหลงในความงาม และชอบความอร่อยในตัวขนม เป็นอาลัวสด แป้งนิ่มนุ่มเนียนลิ้น หอม หวานน้อย ส่วนขนมมงคลต่างๆ สูตรชาววัง น่าสนใจ มีความงามและรสชาติกลมกล่อมน่าลองลิ้มรสชาติ ได้แก่ ทองเอก เสน่ห์จันทร์ จ่ามงกุฎ ทองหยิบ ทองหยอด และ ฝอยทอง หรือที่เรียกกันว่า “ทองมงคล” นอกจากนี้ยังมี ขนมช่อม่วงโบราณ ขนมจีบนก ขนมสอดไส้ประยุกต์ ขนมหม้อแกง ขนมชั้นน้ำตาลโตนด ลูกชุปผลไม้ และขนมไทยอีกหลากหลายเมนูที่น่าสนใจและน่าลองลิ้มรส

ขนมไทยบ้านภูมิจิต สาขาเสาชิงช้า เปิดบริการทุกวัน ในช่วงเวลา 09.00-18.00 น. สามารถสั่งได้ทางดิลิเวอรี่ผ่านแอพพลิเคชั่น  ฟู้ดแพนด้า (Food Panda) แกร็บฟู้ด (Grab Food) ไลน์แมน (Line Man) และโรบินฮู้ด (Robinhood) หรือติดตามความเคลื่อนไหวทางเฟซบุ๊ก : ขนมไทยบ้านภูมิจิต เสาชิงช้า อินสตาแกรม : Poomjit cafe saochingcha และ สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร : 09-4962-5691.

แม่พลอย :  เรื่อง