สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง… สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ หากมีสุขภาพกายที่ดี สุขภาพจิตที่ดี ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้มีความเชื่อมโยงกัน ย่อมจะนำมาซึ่งชีวิตที่ยืนยาวและความสุขในชีวิต เช่น คุณตา 2 ท่าน และคุณยายอีก 1 ท่าน ในจ.สกลนคร และจ.มหาสารคาม ทั้ง 3 ท่านอายุยืนกว่า 100 ปี ร่างกายยังแข็งแรงอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกหลานและอารมณ์ดีอยู่ทุกวัน ทำเอาหลายคนอยากรู้เคล็ดลับของคุณตาคุณยายในการดำเนินชีวิตเพื่อจะได้มีความสุขอยู่กับลูกหลานให้นานๆ

นายพรม หรือ “คุณตาพรม” ตุลาเนตร อายุ 101 ปี เกิดเมื่อปี พ.ศ.2465 อาศัยอยู่กับลูกสาวอายุ 64 ปี และหลานๆ ที่บ้านเลขที่ 120 ม.5 ต.เหล่าดอกไม้ อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม คุณตาพรม แม้จะอายุกว่า 101 ปีแล้ว แต่ยังมีสุขภาพที่แข็งแรง ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ในทุกๆ วัน คุณตาพรมจะอารมณ์ดีนั่งอยู่หน้าบ้านส่งเสียงทักทายลูกหลานที่เดินผ่านไปมา คุณตายังเดินเหินไปมาได้เอง แต่ต้องใช้ไม้เท้าคอยค้ำ และยังมีความจำที่เป็นเลิศ

คุณตาพรม เล่าว่า “แต่ก่อนเคยเป็นมัคนายกในวัด สามารถจำบทสวดมนต์ได้แม่นยำ และท่อง ก-ฮ แบบสมัยก่อนออกเสียงชัดเจน มีเพียงเรื่องการได้ยินที่มีปัญหาอยู่บ้างตามอายุที่มากขึ้น แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการพูดคุย สามารถตอบคำถามได้ชัดเจน ไม่มีโรคประจำตัว ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้ตาอายุยืนนั้นก็ไม่มีอะไรมาก ทุกวันตาจะกินแต่อาหารง่าย ๆ กินปลาปิ้ง ป่นปลา น้ำพริก กล้วยน้ำว้า ผักต้ม และไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เครียด โรคภัยก็ไม่เคยถามหาเลย”

ส่วน นายเคน หรือ “คุณตาเคน” ทะวิลา อายุ 101 ปี ซึ่งอยู่ในจ.มหาสารคาม เช่นเดียวกันกับ คุณตาพรม เกิดวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2465 อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 63 ม.10 ต.หนองกุง อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม คุณตาเคนยังมีร่างกายแข็งแรง เดินเหินได้สะดวก ทุกๆ วันจะขี่จักรยานไปไหนมาไหนเอง เปิดเผยว่า “ตามีลูกๆ ทั้งหมด 10 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 5 คน คนโตอายุ 76 ปี คนเล็ก 55 ปี ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้ตาอายุยืน เพราะเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย ตื่นมาก็ออกกำลังแต่เช้า ทำให้ตัวเองอารมณ์ดี ไม่เครียด บุหรี่ไม่สูบ เหล้าไม่ดื่ม เพราะเป็นของไม่ดีทำลายสุขภาพ”

ด้าน ว่าที่เรือตรี ธราธิป พหลภิญโญ นายอำเภอชื่นชม จ.มหาสารคาม เมื่อรู้ว่ามีผู้เฒ่าอายุ 100 กว่าปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ของตน ในช่วงเทศกาลปีใหม่จึงถึงโอกาสพา นางอรวรรณ นุตะดี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง สาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่อำเภอเดินทางไปเยี่ยมเยียนคุณตาพรม และคุณตาเคน ทั้ง 2 ท่านถึงบ้านเพื่อสวัสดีปีใหม่และขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล

ว่าที่เรือตรี ธราธิป กล่าวว่า ตนทราบว่าทางอำเภอชื่นชมได้มีผู้สูงอายุที่เกิน 100 ปี อยู่ 2 ท่าน ก็ได้ไปขอพรจากผู้สูงอายุ 5 แผ่นดิน ที่มีอายุสูงสุดของอำเภอทั้ง 2 ท่านโดยได้นำเจ้าหน้าที่ในอำเภอมาขอพรและเคล็ดลับอายุยืนของทั้ง 2 ท่าน เพื่อขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการอำเภอชื่นชมต่อไป พร้อมกับแนะนำให้ทุกคนดูแลสุขภาพตนเองจะได้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และอายุยืนเหมือนคุณตา

นอกจากนี้ยังพบว่าที่จ.สกลนคร มีหญิงชราอายุยืนกว่า 100 ปีอีกคน อาศัยอยู่ที่บ้านพังขว้างกลาง ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นผู้ที่อายุยืนสูงสุดที่สุดในตำบล คุณยายท่านนี้คือ นางหนูแผ้ว หรือ “คุณยายแผ้ว” ฐานทองดี อายุ 100 ปี 4 เดือน เกิดวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2466 ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกสาวและลูกเขยที่คอยดูแลอย่างดี

คุณยายแผ้ว ยังมีสุขภาพแข็งแรงดี แม้ดวงตาจะมองเห็นแบบเลือนลาง แต่หูและประสาทความจำยังดี พูดคุยโต้ตอบรู้เรื่อง ส่วนการเดินช่วงหลังเริ่มต้องมีคนช่วยพยุง และเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2567 คุณยายเพิ่งได้รับรางวัลผู้ที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป ในด้านผู้ที่รักษาสุขภาพพลานามัยให้แข็งแรง จากสมาคมผู้สูงอายุในพระราชินูปภัมภ์

“คุณยายแผ้ว” เปิดเผยว่า “ยายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวเพราะสามีเสียชีวิตไปก่อน แต่ก็สามารถเลี้ยงลูกๆ ได้ถึง 6 คน โดย 1 ใน 6 ก็รับราชการครูด้วย ที่ยายแข็งแรงก็อาจเป็นเพราะอดีตเคยทำไร่ ทำสวน เลี้ยงชีพ ก็ถือเป็นการออกกำลังกายในตัว ส่วนเคล็ดไม่ลับในการดูแลสุขภาพคือ สุขภาพจิตต้องดี ไม่เครียด อาหารการกินก็ไม่ได้เคร่งครัดอะไรมาก จะกินอาหารพื้นบ้านทั่วไป เช่น ต้ม แกง ป่น นึ่ง แต่ก็จะเน้นอาหารอ่อนลงกว่าแต่ก่อน”

สำหรับผู้ที่สนใจเคล็ดลับอายุยืนของคุณตาคุณยายทั้ง 3 ท่านนี้ ก็สามารถนำไปใช้ได้ ที่สำคัญอย่าลืมว่า เมื่อรักษาสุขภาพกายแล้ว ก็ต้องดูแลสุขภาพใจด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า คุณตาพรม คุณตาเคน และคุณยายแผ้ว จะมีรอยยิ้มที่ใบหน้าตลอดเวลา ขณะที่ลูกหลานก็ดูแลเอาใจใส่อยู่ไม่ห่าง เพราะสิ่งสำคัญกับใจคือ “พลังรักจากครอบครัว” เป็นยาวิเศษที่สุดแล้ว

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ชรินทร์ทิพย์ เตชะนิธิโชติ จ.สกลนคร, กิริยา กากแก้ว จ.มหาสารคาม
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่…