ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ การทำให้สุขภาพแข็งแรงยังคงแรงควบคู่กับชีวิตที่ยืนยาว จึงเป็นสิ่งสำคัญ กรมการแพทย์โดยสถาบันเวชศาสตร์ฯ ผู้สูงอายุ จึงพัฒนานวัตกรรมการแพทย์เพื่อรองรับการดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงจัดให้มีสถานที่ในการดูแลอย่างเหมาะสม ซึ่งล่าสุดก็ได้มีพิธีเปิด “อาคารนวัตกรรมเทคโนโลยีสุขภาพผู้สูงวัย” อย่างเป็นทางการในวันครบรอบ 82 ปี การสถาปนากรมการแพทย์

นวัตกรรมบริการสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถคงความแข็งแรงได้ยาวนาน โดยเริ่มตั้งแต่วัยก่อนสูงอายุคือตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป โปรแกรมการดูแลจะเริ่มต้นจากการตรวจคัดกรอง ปัญหากลุ่มอาการผู้สูงอายุ ผ่านการประเมิน 9 ด้านได้แก่ การเคลื่อนไหวร่างกาย การมองเห็น การได้ยิน สุขภาพช่องปาก การขาดสารอาหาร การกลั้นปัสสาวะ ความคิดความจำ ภาวะซึมเศร้า และการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน”

สำหรับโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะทางกาย ระบบประสาทและจิตใจมีหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถเลือกที่เหมาะสมเฉพาะบุคคลได้ ดังนี้

1. Smart Medical Wellness Gym นวัตกรรมแรงต้านลมจากเครื่องออกกำลังกายช่วยลดแรงกระแทก ลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการควบคุมให้สามารถออกกำลังกายได้ต่อเนื่องและเสริมสร้างกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย โดยก่อนการออกกำลังกายจะมีการตรวจวัดองค์ประกอบของร่างกาย และการตรวจประเมินการทรงตัวเพื่อคัดกรองภาวะหกล้มในผู้สูงอายุ มีการติดตามและประเมินความก้าวหน้าทุกๆ 1-2 เดือน ควบคู่กับการปรับโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมของแต่ละบุคคล

2. บริการดูแลผู้สูงอายุในเวลากลางวัน ซึ่งจะมีบริการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพทั้งทางกาย จิตใจ สังคมของผู้สูงอายุ ให้สอดคล้องกับความต้องการและปัญหาของผู้สูงอายุเน้นบริการที่บูรณาการด้านสุขภาพและสังคมเข้าด้วยกัน เหมาะสมกับผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพด้านการเคลื่อนไหว ความคิด ความจำ อารมณ์และพฤติกรรม

3. ธาราบำบัด (Hydrotherapy) ช่วยส่งเสริมสุขภาพเพื่อคงสมรรถนะทางกายของผู้สูงอายุ เหมาะกับผู้ที่มีความเสี่ยงหกล้ม ภาวะข้อเข่าเสื่อม เพราะการออกกำลังกายในน้ำ น้ำจะช่วยพยุงตัว ช่วยลดน้ำหนักที่กระแทกหรือกดลงบนข้อต่อขณะออกกำลังทำให้ไม่ปวด และเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจากแรงต้านของน้ำ โดยพื้นสระสามารถปรับระดับความลึกได้เพื่อปรับแรงต้านในการออกกำลัง นอกจากนี้ยังเป็นสระน้ำเกลือและปรับอุณหภูมิน้ำตลอดเวลาให้เหมาะกับสภาพผิวผู้สูงอายุ

4. งานกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย ความคิด ความจำ ที่มีเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยพร้อมบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ยังมีบริการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน การตรวจวินิจฉัยด้วยเทคโนโลยีการแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine) ผู้สนใจสามารถเข้ารับบริการของสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ ณ อาคารนวัตกรรมเทคโนโลยีสุขภาพผู้สูงวัย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-2024-8481– 7.

อภิวรรณ เสาเวียง