หากพูดถึงแฟชั่นหรือเครื่องแต่งกายหลายๆ คนคงนึกไปถึงสีสันของผ้า รวมถึงรูปแบบของเสื้อผ้า กางเกง หรือกระโปรง รวมถึงเดรสต่างๆ เป็นแน่ แต่ใครจะรู้ว่าส่วนหนึ่งของแฟชั่นนั้น “กระดุม” ก็ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่หลายๆ คนให้ความสนใจเพราะช่วยเสริมและสร้างลูกเล่นให้กับเสื้อผ้าหรือชุดต่างๆ ของเราได้อย่างน่าอัศจรรย์

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “วันกระดุม” กันซึ่งจะตรงกับวันที่ 16 พฤศจิกายนของทุกปี

แต่ก่อนไปทำความรู้จักกับวันนี้เรามารู้จักคำว่ากระดุมกันก่อน กระดุม หมายถึงวัตถุที่เป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ลักษณะโค้งมนหรือกลมแบนและอาจมีลวดลาย ใช้สำหรับผูกติดเข้ากับเสื้อผ้าเพื่อปกปิดหรือไม่ให้หลุดออกจากร่างกาย หรือเพื่อใช้ในการตกแต่งเสื้อผ้าเพียงเท่านั้น ใช้งานโดยการกลัดเข้ากับรังดุมหรือห่วงบนผ้าอีกชิ้นหนึ่ง จะทำให้ปลายผ้าที่มีกระดุมกับรังดุมอยู่ติดกัน กระดุมสามารถผลิตได้ด้วยวัสดุหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุจากธรรมชาติ อาทิ เขาสัตว์ กระดูก เปลือกหอย ไม้ หรือวัสดุสังเคราะห์ เช่น แก้ว โลหะ พลาสติก เป็นต้น

ทั้งนี้ ในยุคแรกนั้นกระดุมถูกใช้ในฐานะเครื่องประดับ เป็นอะไรที่แค่ปักไว้บนเสื้อผ้าเพื่อความสวยงาม จนกระทั่งราวๆ 3 พันปีต่อมา มีคนคิดค้น รังดุม ขึ้น จากนั้นกระดุมจึงกลายมาเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง กระดุมจึงเป็นสิ่งประดิษฐ์แรก ที่ทำให้เสื้อผ้าแนบกับร่างกายได้โดยที่มันจะไม่หลุดออกมา เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้โลกแฟชั่น และรูปแบบการดีไซน์เสื้อผ้าเปลี่ยนไปตลอดกาล กระดุมจึงเป็นอะไรที่ถูกใช้งานมาอย่างยาวนาน เพราะมันไม่ได้เป็นเพียงแค่การออกแบบที่ดูพื้นฐานอย่างที่สุดเท่านั้น แต่ขนาด ลวดลาย สีสัน รูปแบบและลักษณะของมัน ยังเปิดโอกาสให้เกิดการแสดงออกทางแฟชั่นที่เกินความคาดหมายอีกด้วย

สำหรับ วันกระดุม (Button Day) ถูกกำหนดให้ตรงกับวันที่ 16 พ.ย.ของทุกปี โดยเป็นวันพิเศษที่จะได้ใช้ ซื้อหาสะสม และรู้สึกดีไปกับนวัตกรรมที่เรียกกันว่า “กระดุม” กัน

ประโยชน์ของกระดุมมีดังต่อไปนี้

  • ใช้กลัดเสื้อผ้าเข้าด้วยกัน
  • ใช้ตกแต่งเสื้อผ้าให้มีมิติ สวยงามและน่าสวมใส่
  • ใช้ทำสร้อยคอ โดยเอากระดุมสวย ๆ มาร้อยด้วยเชือกหรือเอ็นเหนียว ๆ สองเส้น ทำเป็นลวดลายได้ตามชอบใจ คุณก็จะได้สร้อยคอสวย ๆ ที่ไม่เหมือนใครแล้ว
  • ใช้ตกแต่งต้นคริสต์มาส สร้างลุคแปลกใหม่ให้แก่ต้นคริสต์มาสของคุณ ด้วยการใช้กระดุมสวย ๆ ร้อยเป็นพวงมาลัยหรือของตกแต่ง
  • เล่นเกม ถ้าเกมสนุก ๆ อย่างแบล็กแกมมอนหรือบิงโกมี ชิ้นส่วนที่ขาดหายไป แทนที่มันด้วยกระดุม
  • ใช้งานประดิษฐ์ เพื่อศึกษาเรียนรู้ต่างๆ เป็นต้น