รู้กันหรือไม่ว่า? ในวันที่ 6 มกราคม ของทุกปี ถูกกำหนดขึ้นให้เป็น “วันแห่งสี” เกิดจากการเล่นคำในวันนี้ของชาวญี่ปุ่น นั้นก็คือ い(1)ろ(6) = iro แปลว่า “สี” ดังนั้นชาวญี่ปุ่นจึงถือว่าวันที่ 6 มกราคม ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นวันครบรอบของผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องหรือว่าด้วยเรื่องของสีสันต่างๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม “สี” ที่เรามองเห็นนั้นเกิดจากการสะท้อนของแสงสว่างตกกระทบกับวัตถุและเกิดการหักเห สีเป็นคลื่นแสงชนิดหนึ่งซึ่งปรากฏให้เห็นเมื่อแสงผ่านละอองไอน้ำในอากาศ หรือแท่งแก้วปริซึม โดยปรากฏเป็นสีต่าง ๆ รวม 7 สี ได้แก่ สีแดง,ม่วง ส้ม,เหลือง,น้ำเงิน,คราม และเขียว หรือเรียกว่า “สีรุ้ง” ที่ปรากฏบนท้องฟ้า

สำหรับ “ประเภทของสี” นั้น สีจะมีอยู่ทั่วไปในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ซึ่งสีที่ปรากฏอยู่ในโลกสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ

1.สีที่เกิดในธรรมชาติ มีอยู่ 2 ชนิดคือ

  • สีที่เป็นแสง ( Spectrum ) คือ สีที่เกิดจากการหักเหของแสง เช่น สีรุ้ง สีจากแท่งแก้วปริซึม
  • สีที่อยู่ในวัตถุหรือเนื้อสี ( Pigment ) คือ สีที่มีอยู่ในวัตถุธรรมชาติทั่วไป เช่น สีของพืช สัตว์ หรือแร่ธาตุต่าง ๆ

2.สีที่มนุษย์สร้างขึ้น

คือ สีที่ได้จากการสังเคราะห์เพื่อใช้ประโยชน์ในงานต่าง ๆ เช่น งานศิลปะ อุตสาหกรรม การพาณิชย์และในชีวิตประจำวัน โดยสังเคราะห์จากวัสดุธรรมชาติและจากสารเคมีที่เรียกว่าสีวิทยาศาสตร์ ซึ่งสีที่ได้จากการสังเคราะห์สามารถนำมาผสมกันให้เกิดเป็นสีต่าง ๆ มากมาย

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องราวของ “สี” นั้น หลายๆ คนมีความเชื่อว่ามันมีความสำคัญมากในชีวิตคนเราไม่ว่าจะเป็นการเลือกสีเสื้อผ้า เครื่องประดับ รถยนต์ หรือของมงคลมาประดับตกแต่งบ้าน เพราะแต่ละคนดวงชะตาแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะโฉลกกับบางสี แต่อาจจะไม่ถูกโฉลกกับบางสี

เพราะฉะนั้น ช่วงเริ่มต้นปีใหม่แบบนี้ ใครที่อยากจะเสริมดวงให้สุดปัง สุดต๊าช รับปี 2565 นี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ก็มีตารางสีประเป๋าตังค์ที่มีความถูกโฉลกกับดวงชะตาของคุณ เรียกได้ว่าเสริมทั้งดวงการงาน การเงิน สุขภาพ ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เฮงๆๆๆ รับปีเสือไปเลย ว่าแต่จะมีสีอะไรเหมาะกับคุณ สีต่างๆ ช่วยเสริมดวงคุณในด้านใดบ้าง ลองคลิกอ่านกันดูได้เลย !!!

ขอบคุณภาพประกอบ : Pixabay