สัมภาษณ์พิเศษ ”หาน จื้อเฉียง”

โชคชะตาร่วมจีน-ไทยที่มั่นคง-มั่งคั่ง-ยั่งยืน

ยกระดับความสัมพันธ์ และร่วมเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทย ในโอกาส ครบรอบ 48 ปี ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ทีมข่าวเดลินิวส์ มีโอกาสได้สัมภาษณ์พิเศษ “หาน จื้อเฉียง” ทูตจีนประจำประเทศไทย เกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ ระหว่าง 2 ประเทศ

โอกาสสานสัมพันธ์ไทย–จีน ครบรอบ 48 ปี ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เพื่อเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ และร่วมเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทยให้มีความยั่งยืน และพัฒนายิ่งขึ้นตลอดไป คณะผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ มีโอกาสได้สัมภาษณ์พิเศษ ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ ระหว่าง สองประเทศ

ยึดหลักส่งเสริมกัน ได้ประโยชน์ร่วมกัน

ในกระบวนการพัฒนาของการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีนมากว่า 40 ปีนั้น มีผู้ประกอบการไทยจำนวนมากไปลงทุนและตั้งโรงงานในจีน พวกเขาไม่เพียงแต่ตระหนักถึงการพัฒนาของตนเองเท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมสำคัญต่อการปฏิรูป และการเปิดประเทศของจีนอีกด้วย จีน-ไทยได้ยึดหลักการส่งเสริมกันและกัน และได้ประโยชน์ร่วมกัน จนเกิดเป็นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าที่ใกล้ชิดที่สุด และนำผลประโยชน์ยิ่งใหญ่มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าหลักของกว่า 140 ประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ในโลก มีอุตสาหกรรมการผลิตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก คิดเป็น 30% ของมูลค่าผลผลิตของโลก ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศมีขนาดใหญ่ประมาณ 6.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 225.56 ล้านล้านบาท) และมีความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีการจดสิทธิบัตร WIPO 70,000 รายการ เมื่อปี 2565

48 ปี มิตรภาพไทย-จีน กระจกสะท้อนสัมพันธภาพที่สุดพิเศษ

มุมมอง “พินิจ จารุสมบัติ” ประธานสภาวัฒนธรรม ไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้อุทิศตัวทำงานส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-จีนมาอย่างยาวนานต่อเนื่อง ในขณะที่ดุลยภาพโลกเปลี่ยน ยุทธศาสตร์ที่มีกับจีนจากนี้ สำคัญต่ออนาคตของไทย

วาระ “ครบรอบ 48 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ไทยและจีน” ที่เวียนมาบรรจบ กองบรรณาธิการเดลินิวส์ จึงจัดทำฉบับพิเศษนี้ขึ้น เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในช่วงเวลาอันสำคัญนี้ โดยนอกจากเกร็ดข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของไทยและจีนแล้ว ยังมีบทสัมภาษณ์ของบุคคลต่าง ๆ ที่มาให้ทรรศนะน่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือ “คีย์แมนคนสำคัญ” ที่มีบทบาทในการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ อย่าง พินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรม ไทย–จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายสมัย ที่ได้อุทิศตัวทำงานส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย–จีนมาอย่างยาวนานต่อเนื่อง จนมิตรภาพของทั้งสองประเทศพัฒนามาเป็นความสัมพันธ์ที่พิเศษในวันนี้

การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เดินหน้าราบรื่น

“พีเพิลเดลี่” เกาะติดความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เดินหน้าด้วยความราบรื่น เชื่อจะได้ประโยชน์เมื่อโครงการฯบรรลุเป้าหมาย ส่วน”ผลไม้”ไทยยังเป็นที่นิยมในตลาดจีน เชื่อมโยงกับ”โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ขณะที่จีนเล็งเห็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมใหม่ โดยเฉพาะการพัฒนา “รถยนต์ไฟฟ้า”

มุมมอง “เสถียร” คาราบาว กรุ๊ป สายสัมพันธ์ไทย-จีน เชื่อมโยงหลายมิติ

เปิดมุมมอง “เสถียร เสถียรธรรมะ” คาราบาว กรุ๊ป สายสัมพันธ์ไทย-จีน เชื่อมโยงหลายมิติ นับเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยและความเข้าใจระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ ที่เป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งต่อไป

หากพูดถึง “ความสัมพันธ์ไทย–จีน” ถือว่ามีมาอย่างยาวนาน ทำให้ที่ผ่านมามีความใกล้ชิดทั้งในด้านเชื้อชาติ วัฒนธรรม ประเพณี และในระดับประชาชน ที่ชาวจีนจำนวนมากอาศัยอยู่ในประเทศไทย และประสบความสำเร็จในการดำรงชีวิต และกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยและความสัมพันธ์ระหว่างไทย–จีน

ส่งเสริมสัมพันธ์ของไทย-จีน ในธุรกิจที่ไกลกว่าคำว่า “พลังงาน”

กลุ่มปตท. นอกจากจะเข้าไปดำเนิน ธุรกิจด้านพลังงาน และ เปิดการค้าปิโตรเลียมและปิโตรเคมีกับประเทศจีน ยังมุ่งเดินหน้าผลักดันธุรกิจแห่งอนาคต ทั้งยานยนต์ไฟฟ้า-โมดูลแบตเตอรี่-Life Science มุ่งหวังสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงยิ่งขึ้น

สาธารณรัฐประชาชนจีนนับเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กลุ่ม ปตท. ได้เล็งเห็นถึงคุณค่า และความสำคัญ จึงได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจกับประเทศจีน โดยเริ่มจากการมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ที่ได้เข้าไปดำเนิน ธุรกิจด้านพลังงาน และ เปิดการค้าปิโตรเลียมและปิโตรเคมีกับประเทศจีน

เฉกเช่นเดียวกับธุรกิจก๊าซธรรมชาติของ ปตท. ที่มุ่งแสวงหาโอกาสในการพัฒนาตลาด LNG เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน สอดรับกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นRegional LNG Hubอีกด้วย

หนุนดึงบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนลงทุนไทย ปั้นศูนย์กลางผลิต “รถอีวี”

“สุเทพ”รองประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ หนุนส่งเสริมความสัมพันธ์เดินหน้าส่งเสริมภาคธุรกิจสองประเทศ ตอนนี้มีบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนมาเปิดโรงงานในประเทศไทยในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ไม่ต่ำกว่า 10 บริษัท ทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียไปแล้ว

1 ก.ค. 2566 ครบรอบ 48 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย – จีน ที่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาตั้งแต่พ.ศ.2518 ด้วยสายสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานของชาวไทย และจีน ยังส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทยด้วย ซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมามี สภาวัฒนธรรมไทย–จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ เป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมรัฐบาลจีน ตลอดจนหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ในประเทศจีน เพื่อช่วยประสานนักลงทุนชาวไทยไปดำเนินการประกอบธุรกิจในจีน

ธุรกิจไทย-จีนต้องอาศัยความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เป็นเรื่องเหมาะสมยิ่ง

ครอบครัวเดินทางด้วยเรือมาจากเมืองจีน

“คุณปู่ เดินทางด้วยเรือจากจีน เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยก่อนที่ผมจะเกิด พอจำความได้ คุณปู่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไหล่รถยนต์ ส่วนตัวผมหลังจากเกิดในประเทศไทย ถูกส่งตัวกลับมาเรียนที่จีน จนจบการศึกษาจึงกลับมาช่วยงานที่บ้าน เมื่อมีประสบการณ์ได้ขอตัวออกมาทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไหล่รถจักรยานยนต์ แต่มีคู่แข่งเยอะรายได้ไม่ค่อยดีจึงหยุด ก่อนจะมาทำเรื่อง เครื่องจักรกลการเกษตร เพราะเชื่อมั่นทิศทางน่าจะดีกว่า เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ภายใต้บริษัท จินหมิง กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด สมชาย ศุภสัญญา ประธานบริษัท จินหมิง กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด เล่าย้อนเรื่องราวอดีตที่อยู่ในความทรงจำ

มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าคุณภาพดี พร้อมส่งเสริมสัมพันธ์ให้พัฒนายั่งยืน

“บุญชัย”ประธานกรรมการ บริษัท เอ เจ ไม้อัดฯ ย้ำมุ่งมั่นจะพัฒนาสินค้าคุณภาพดี ส่งออก-นำเข้าเพื่อเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจ พร้อมเดินหน้าส่งเสริมสัมพันธ์ของไทย-จีนให้พัฒนายั่งยืนสืบไป

“เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าและบริการของเราอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สินค้าเราเป็นที่ยอมรับและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าชั้นนำ ทั้งในประเทศและต่างประเทศตลอดไป” คำประกาศชัดเจนของ บริษัท เอ เจ ไม้อัด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้า และจำหน่ายไม้อัดคุณภาพดีทุกชนิด “ตราจระเข้” เช่น ไม้อัดเคลือบฟิล์ม ไม้อัดยาง ไม้อัดสักธรรมชาติ ไม้อัดสักอิตาลี เอ็มดีเอฟ ปาร์ติเกิลบอร์ด กระดาษอัด บอร์ดเคลือบลาย และผลิตภัณฑ์ไม้อัดอื่นๆ ที่นำทัพบริหารงานโดย บุญชัย มากเมตตากุล ประธานกรรมการ บริษัท เอ เจ ไม้อัด (ประเทศไทย) จำกัด

สัมพันธ์ยาวนาน จีน-ไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน “จงไท่อี้เจียชิน” (中泰一家亲)

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มีนักศึกษาจีนเลือกบินมาศึกษาต่อมากที่สุด กลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ของนักศึกษาจีน-ไทย ทำให้มีกิจกรรมสร้างความเข้าใจด้านวัฒนธรรมซึ่งกันและกันมากมายตลอดทั้งปี พร้อมเป็นคลังสมอง สร้างความเข้มแข็งทางวิชาการและเครือข่ายให้กับองค์กรชั้นนำทั้งของทั้ง2ประเทศ

ไทย–จีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน โดยหนึ่งในสถาบันที่ส่งเสริมมิตรภาพระหว่างสองฝ่าย เชื่อมโยงการศึกษาระหว่างกันมาอย่างต่อเนื่องคือ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หรือ DPU โดยเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ซึ่งมีความร่วมมือตรงกับศูนย์การศึกษาและความร่วมมือด้านภาษาระหว่างประเทศ หรือ Center for Language Education and Cooperation (CLEC)

“ณุศาณิริ”ต่อยอดสายสัมพันธ์ ขยายลงทุนธุรกิจเปิดโรงพยาบาลในจีน

“วิษณุ เทพเจริญ” นำกลุ่ม ณุศาศิริฯ ต่อยอดสายสัมพันธ์ไทย-จีน ขยายลงทุนธุรกิจด้านการแพทย์และสุขภาพ เปิดโรงพยาบาลเฉพาะทาง มาตรฐานระดับสากลจากประเทศเยอรมนี ในเมืองเป่ยเต๋อ มณฑลเหอเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน

“ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีนอาจครบรอบ 48 ปี แต่ความจริงแล้วความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนยาวนานมากกว่านั้น นับได้เป็นร้อยปี ไทยกับจีนมีความสนิทสนมกันมากกว่าแค่เพียงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน มีความเป็นบ้านพี่เมืองน้อง คนจีนก็อยากมาเมืองไทย มีความรู้สึกใกล้ชิดเหมือนเป็นพี่เป็นน้อง เวลาที่ผมเดินทางไปจีนเพื่อติดต่อธุรกิจก็ไม่ได้มีความรู้สึกแตกต่างเช่นกัน” วิษณุ เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) บอกความรู้สึกเนื่องในโอกาสครบ 48 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีน

ผลักดัน ‘ซอฟท์พาวเวอร์ไทย’ ดึงดูดมิตรภาพสายสัมพันธ์ไทย-จีนให้ยั่งยืน!

“อำพล รัตนสุวงศ์ชัย” สยาม-เทค กรุ๊ป จำกัด เชื่อมั่นไทยมีความพร้อมครบหลากหลายด้าน รวมถึงเทศกาลประเพณี ถือเป็น “ซอฟท์พาวเวอร์” (Soft Power) ที่สำคัญจะถือเป็นมิตรภาพ ความจริงใจช่วยสานสัมพันธ์ไทย-จีนให้ยั่งยืน

จากวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกประเทศทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศต้องหยุดชะงัก เพราะต้องปิดประเทศป้องกันการระบาดของโควิด-19 และแน่นอนประเทศไทยก็ต้องตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันกับทุกประเทศทั่วโลกในช่วงการระบาดของโควิด–19

ก่อนหน้านี้การปิดประเทศส่งผลให้ประเทศไทย ไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่นิยมเดินทางมาประเทศไทย จำนวนนักท่องเที่ยวมหาศาลที่หายไป ย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน

“ดร.ธัณธชา”เปิดประสบการณ์ ศึกษาปริญญาเอกในแดนมังกร

“ดร.ธัณธชา”Chief Executive Officerบริษัท Strong Solutions เปิดประสบการณ์สุดประทับใจ ถือเป็น “คนไทยคนแรก” ที่ศึกษาต่อปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมอาหาร มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ติดอันดับ 1 ใน 3 ของมหาวิทยาลัยจีน ได้รับการต้อนรับอย่างดี ยืนยันได้ถึงสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นสมดังคำกล่าวที่ว่า “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

“ตอนผมไปเรียน คนจีนให้การต้อนรับคนไทยมาก เวลคัมสุด ๆ ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน 48 ปี เป็นสิ่งที่คนจีนรับรู้ จึงค่อนข้างมีความผูกพันกับคนไทย ร้านอาหารไทยในเมืองจีนก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากคนจีน แต่ละร้านที่ไปเปิดจะเห็นคนเข้าใช้บริการเต็มตลอด อาหารไทยขายดีมาก”

“พล.อ.วิชิต” เชื่อมั่น ความสัมพันธ์ไทย-จีน คบหาได้แบบสนิทใจ!

ความสัมพันธ์มิตรไมตรีอันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศที่มีมาอย่างยืนยาว ทำให้ “พล.อ.วิชิต ยาทิพย์” สมาชิกวุฒิสภา และอดีตรอง ผบ.ทบ. ในฐานะรองประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ เชื่อมั่นว่า เราคบหาได้สนิทใจ ทั้งในเรื่องภาษา วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ที่ใกล้เคียงกัน และในอนาคตหากเราเดินไปกับจีน ส่วนตัวมองว่าเป็นผลดีกับไทย

โอกาสครบรอบความสัมพันธ์ไทย-จีน 48 ปี ถือเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์มิตรไมตรีอันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศที่มีมาอย่างยืนยาว ผ่านเรื่องราวแห่งกาลเวลานำมาสู่การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ความร่วมมือด้านการค้า-การลงทุน การศึกษา ซึ่งจีนถือเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย และตลาดนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของไทย ดั่งคำกล่าวที่ว่า “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

“สภาวัฒนธรรมไทย–จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์” เป็นหน่วยงานหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ ที่มี นายพินิจ จารุสมบัติ เป็นประธานสภาฯ และผู้ที่มีบทบาทสำคัญคนหนึ่ง ก็คือ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตรองผู้บัญชาการทหารบก

มุมมอง “เสรี วิริยะสกุลธรณ์” มิตรภาพที่แนบแน่น สะท้อนสัมพันธ์ไทย-จีน

“เสรี วิริยะสกุลธรณ์” มีมุมมองถึงการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีน ควรเดินหน้าส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนกับจีนให้บ่อยครั้งมากขึ้น หรือควรมีหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ที่ทำหน้าที่เป็นตัวประสานอย่างจริงจัง เหมือนของ “สภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์”

ฉายภาพความสัมพันธ์ที่พิเศษของไทย–จีน นอกจากเกร็ดประวัติศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์มายาวนานแล้วนั้น ยังมีมุมมองของบุคคลในแวดวงต่าง ๆ ที่ได้มาสะท้อนมุมมองที่ดีต่อความสัมพันธ์ไทย–จีน ดังเช่น CEO และนักธุรกิจไทยที่ทำธุรกิจร่วมกับประเทศจีนมายาวนาน อย่าง เสรี วิริยะสกุลธรณ์ ที่จะมาสะท้อนมุมมองในเรื่องนี้