เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ตลาดบางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังกระแสแบงก์ปลอมระบาดไปตามตลาดหลายแห่ง ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเกิดความวิตกกังวลเนื่องจากส่วนใหญ่จะแยกไม่ออกระหว่างแบงก์จริงกับแบงก์ปลอมจนต้องติดป้ายงดรับแบงก์พันกันหลายราย ด้าน น.ส.วิรยา สุขใหญ่ อายุ 46 ปี แม่ค้าขายไข่ กระเทียม พริก กล่าวว่า มีลูกค้าเอาแบงก์ 1,000 บาท มาซื้อของอยู่เหมือนกัน บางคนก็ซื้อนิดเดียวไม่กี่บาท บางคนก็ซื้อเยอะ ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่เช้ายันเย็นตนรับแบงก์พันรวมๆ แล้วเยอะมาก ก็ไม่รู้ว่าแบงก์ไหนจริงแบงก์ไหนปลอมเพราะว่าดูไม่เป็น ถ้าหากไม่รับแบงก์พัน ลูกค้าบางคนก็จะบอกว่าฝากไว้ก่อนเดียวมาเอา สุดท้ายก็ไม่มาเอา ทำให้เราก็เสียลูกค้าไป ถือเป็นข้อเสียเหมือนกัน

ลูกค้าบางคนก็ไม่สะดวกสแกนหรือโอนเงินเพราะอ้างว่ามีแบงก์พันใบเดียว ค่อนข้างกังวลอยู่เหมือนกัน เพราะตัวเองก็ดูไม่เป็นด้วย ก็รับมาแล้วก็จ่ายออกไปไม่รู้ว่าแบงก์จริงหรือแบงก์ปลอม และในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ก็มีลูกค้าเอาแบงก์พันมาซื้อซึ่งเป็นลูกค้าแปลกหน้าทั้งนั้นเลย โดยมาซื้อของเพียงไม่กี่บาท อย่างล่าสุดก็มาซื้อไข่ไป 20 บาท แต่จ่ายแบงก์พันมาก็น่าสงสัยอยู่เหมือนกัน แต่ลูกค้าก็อ้างว่าจะกลับแล้วไม่ได้ซื้ออะไรแล้ว ตนเลยตัดสินใจไม่ขายให้ดีกว่า

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ตลาดบางใหญ่ ได้ประกาศเสียงตามสายให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเฝ้าระวังเรื่องแบงก์ 1,000 บาทปลอมระบาด โดยเน้นย้ำในเรื่องการการระมัดระวังธนบัตรราคา 1,000 บาท โดยเตือนให้สังเกตก่อนที่จะทอนเงินให้กับลูกค้า และแนะนำวิธีสังเกตเบื้องต้นคือการสัมผัสธนบัตรของจริงและของปลอมจะมีความเหนียวและความมันต่างกัน และสามารถใช้แอลกอฮอล์ฉีดพ่นลงไปยังธนบัตรหากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลง เช่น สีลอก แสดงว่าเป็นของปลอม แต่วิธีที่ดีที่สุดคือการให้ลูกค้าสแกนจ่ายหรือโอนเงินโดยตรงก็จะดีกว่า