เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่บริเวณริมถนน 4 เลนที่เพิ่งสร้างเสร็จ ซึ่งอยู่ติดกับป่าเขาพนมดิน ได้มีคหบดี ผู้หลักผู้ใหญ่ และประชาชนในเขตอำเภอท่าตูม กว่า 200 คน เดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงเปลี่ยนศาลหลังใหม่ให้ตา-ยาย แทนหลังเก่าที่ชำรุด หลังขยายถนนใหม่เป็น 4 เลน  

ตามตำนานศาลปู่ตา (ตา-ยาย) บริเวณนี้ เกิดขึ้นมานานแล้วนับ 100 ปี ตั้งแต่เริ่มมีการทำถนนตัดผ่านเขาพนมดิน จากอำเภอท่าตูมเชื่อมไปยัง จ.สุรินทร์ โดยชาวบ้านได้มีการตั้งศาลตา-ยาย ซึ่งมีชื่อศาลตามเหศักด์หลักเขต เป็นตาที่ดูแลปกปักรักษาเขตแดน ส่วนศาลยาย จะมีชื่อเรียกถึง 3 ชื่อ คือ ศาลยายปทุมทอง ศาลยายปทุมทิพย์ และศาลยายปทุมวัน ซึ่งถือว่าเป็นศาลที่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา บริเวณถนนเขาพนมดิน ให้ความเคารพกราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลในการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัยทั้งไปและกลับ ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ดังจะเห็นได้ว่าบริเวณนี้ ถ้าคนในพื้นที่ในเขตอำเภอท่าตูม และอำเภอใกล้เคียง เมื่อขับรถผ่านมาถึงบริเวณนี้ ก็จะต้องมีการบีบแตร เพื่อเป็นการส่งสัญญาณ ให้ตายายได้รับทราบว่าลูกหลานขอผ่านเส้นทางบริเวณนี้ เพื่อจะได้เดินทางปลอดภัย  และบางรายก็ได้แวะกราบไหว้ขอพรและขอโชคลาภ ซึ่งก็ได้สมหวังไปตามๆกันมาเป็นเวลาช้านานแล้ว

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก นายเกษมสันต์ จุไรวรรณสุทธิ นายก อบต.บัวโคก และอดีต สจ.สุรีย์ จุไรวรรณสุทธิ ซึ่งเป็นลูกหลานชาวท่าตูม ได้มองเห็นว่าศาลตา-ยาย หลังเก่า มีความเก่าแก่มาก จึงได้หาศาลตา-ยาย หลังใหม่ ที่เป็นไม้ทั้งหลังมาแทนหลังเก่า ที่เป็นปูน พร้อมกับได้จัดให้มีการบวงสรวงขึ้น โดยได้เชิญหมอพราหมณ์ชื่อดังของชาวอำเภอท่าตูม คือ ครูต้อม มาทำพิธีรำบวงสรวงเชิญตากับยายขึ้นสู่บ้านหลังใหม่

ส่วนที่เป็นไฮไลต์ในงานที่ชาวบ้านต่างจับจ้องรอคอยก็คือเลขเด็ด ซึ่งขณะที่พิธีได้เริ่มขึ้น ก็ได้มีการรำบวงสรวงเพื่ออัญเชิญตา-ยายอยู่นั้น ร่างทรงก็คือพ่อปู่มเหศักดิ์ ก็ได้พูดออกมาว่า บ้านหลังใหม่นี้มีเลขที่ 398 และในระหว่างรำบวงสรวงก็ได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายขึ้นด้วย ซึ่งก็ปรากฏว่า เลขเสี่ยงทายที่ปรากฏในธูปก็คือเลข 970 

และต่อมาเมื่อการรำบวงสรวงเสร็จ ก็ได้มีการจุดประทัดเพื่อแสดงความดีใจ ให้ตายายที่ได้ขึ้นอยู่บ้านหลังใหม่ซึ่งเป็นไม้ทั้งหลัง และเมื่อสิ้นเสียงประทัดชาวบ้านต่างแห่ไปดูเลขหางประทัดกัน ปรากฏว่า เลขหางประทัดที่ได้ก็คือ เลข 158 และ 95 ซึ่งชาวบ้านต่างก็จะนำเลขที่ได้ ไปเสี่ยงโชคกับลอตเตอรี่ที่มาเปิดแผงรอขายกัน โดยต่างเชื่อว่าตา-ยาย มาให้โชคกับลูกหลาน เพื่อจะให้ลูกหลานได้ถูกรางวัลใหญ่ ได้มีเงินทองใช้กันในยามวิกฤติของแพงในช่วงนี้