เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 12 พ.ค. ที่ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย (พท.) และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. ลงพื้นที่หาเสียงให้กับ ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค ประกอบด้วย นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัคร ส.ก.เขตคันนายาว เบอร์ 5 นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย หรือดีเจน็อบ ผู้สมัคร ส.ก.เขตบึงกุ่ม เบอร์ 3 น.ส.มธุรส เบนท์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตสะพานสูง เบอร์ 3 น.ส.นภัสสร พละระวีพงศ์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางกะปิ เบอร์ 4 โดยมีพ่อค้าแม่ค้าประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของ ได้เข้าทักทายบอกว่าหน้าเหมือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ต่อมาเวลา 08.30 น. น.ส.แพทองธาร และคณะเดินทางได้นั่งรถสองแถวต่อมาที่ หมู่บ้านเก้าแสน ถนนสวนสยาม เพื่อหาเสียงต่อมีประชาชนในพื้นที่ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมารอให้การต้อนรับ จากนั้น น.ส.แพทองธาร ได้เดินเคาะประตูบ้านเพื่อขอคะแนนให้ผู้สมัคร แต่ละบ้านเปิดประตูให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง มีบางท่านกล่าวทักทายว่า “หน้าเหมือนพ่อ คิดถึงพ่อเหลือเกิน” น.ส.แพทองธาร จึงต้องกลับไปว่า “คิดถึงพ่อให้มองหน้าลูกไปก่อน”จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวกับผู้มาให้การต้อนรับว่า “ขอบคุณที่มารอต้อนรับ ดีใจที่ได้ลงพื้นที่ อยากฝาก ส.ก.ก้อย เบอร์ 5 ไว้ในอ้อมใจ” ก่อนที่ผู้สูงอายุบางคนจะกล่าวกับ น.ส.แพทองธาร ว่าอยากให้เป็นนายกฯ

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าพรรค พท. ได้รับการเลือกตั้งจะผลักดันนโยบายเพื่อประชาชน ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลประชาชนสำคัญสุดพรรค พท. จะผลักดันการช่วยประชาชน โดยเฉพาะนโยบาย 50 เขต 50 โรงพยาบาล เพราะโควิดที่ผ่านมาประชาชนเข้าไม่ถึงการรักษาขาดยาขาดเตียงซึ่งไม่ควรเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามว่าการไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จะมีผลต่อการตัดสินใจเลือก ส.ก.ของพรรคหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส.ก.ของพรรค พท. เสนอนโยบายที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์ต่อคนกรุงเทพฯ ใครเป็นผู้ว่าเราพร้อมทำงานกับทุกคน อยากให้เลือก ส.ก.เพื่อไทยเยอะๆ เพื่อเข้าไปผลักดันนโยบาย ถ้าเรามี ส.ก.ไม่มากพอนโยบายที่เสนอไปจะทำได้ยาก และเราเป็นประชาธิปไตยไม่ว่าใครเข้ามา ส.ก.เราพร้อมทำงานด้วยอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าจากการลงพื้นที่หาเสียงได้เห็นการตอบรับประชาชนแล้วคิดว่าจะได้ ส.ก.ประมาณกี่คน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวอยากได้มากๆ แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับประชาชน

เมื่อถามว่าโค้งสุดท้ายคะแนนของพรรคก้าวไกลอาจจะตัดกับพรรค พท. น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เบื้องต้นตนสนับสนุนเพื่อไทยให้ส.ก.ของเราได้คะแนนเสียงเยอะๆ เพราะนโยบายที่เราเสนอไปมั่นใจว่าเป็นประโยชน์ต่อคนกรุงเทพฯ ก็ขอโอกาสให้พรรค พท.

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่บ่อยเป็นการซ้อมลงสนามใหญ่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่ ส่วนตัวตั้งใจมาช่วยผู้สมัคร ส.ก.ไม่ได้หาเสียงให้ตัวเอง เพราะส.ก.ทำงานหนัก ขอให้เป็นผลงานส.ก.ไม่ใช่ผลงานตน”

เมื่อถามว่า รู้สึกภูมิใจอะไรในความเป็นชินวัตร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ภูมิใจในสิ่งที่คุณพ่อทำในอดีต ทุกวันนี้เวลาไปที่ไหนจะได้ยินเสียงตอบรับถึงเรื่องประโยชน์ สวัสดิการที่พ่อเคยทำ ซึ่งภารกิจเหล่านี้อยู่ในสายตาตลอดทำให้รู้สึกภูมิใจ แม้พ่อจะไม่ได้อยู่ประเทศไทย 13 ปี แต่ประชาชนรู้สึกขอบคุณในสิ่งที่พ่อเคยทำ และในฐานะลูกสาวรู้สึกขอบคุณแทนพ่อ รู้สึกภูมิใจแทนพ่อและอา หากมีโอกาสเล็กๆ จะทำงานให้ประชาชนต่อไป”

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับนักการเมืองที่เป็นผู้หญิง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่ปัญหา ตอนนี้ที่สัมภาษณ์อยู่ก็มีผู้หญิงทั้งนั้น ผู้หญิงสามารถเป็นผู้นำได้และทุกคนก็สามารถเป็นผู้นำได้ด้วยเช่นกัน