เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่กระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงฯ ร่วมให้การต้อนรับนายอิศอม ศอเลียะห์ เอช.อัลฌุฏอยลี อุปทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย ในโอกาสหารือถึงความคืบหน้าการจัดส่งแรงงานไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยนายบุญชอบ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยและซาอุดีอาระเบียได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ ซึ่งภายหลังจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศตามมาหลายด้าน และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ดำเนินความร่วมด้านแรงงานจนเกิดการลงนามความตกลงด้านแรงงาน 2 ฉบับ คือ ความตกลงว่าด้วยกาจัดหาแรงงาน และความตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานในบ้าน  

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในซาอุดีอาระเบียนั้น ด้านความต้องการแรงงาน กรมการจัดหางานอยู่ระหว่างการรับแจ้งตำแหน่งงานจากสำนักงานในซาอุดีอาระเบีย และนายจ้างจากซาอุดีอาระเบีย จากนั้นจะสามารถจัดส่งแรงงานไทยชุดแรกได้ใน 45 วัน ด้านการจัดหางานนั้นได้เปิดให้ผู้ที่ประสงค์จะไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย ลงทะเบียนผ่านระบบอี-เซอร์วิส เว็บไซต์ www.toea.doe.go.th ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ค. 2565 มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์แล้ว 1,688 คน อีกทั้งได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการจัดหาแรงงานไทยใน จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส แจ้งความประสงค์ไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย รวม 90 คน รวมถึงได้เร่งรัดประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th และเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ www.doe.go.th/overseas รวมถึงสำนักงานจัดหางานจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

นายบุญชอบ กล่าวว่า ส่วนความพร้อมด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานได้คัดเลือกหลักสูตรสำหรับการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย และได้มอบหมายหน่วยงานภายในสำหรับการประสานงานโครงการทดสอบทักษะฝีมือ ของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย ทั้งนี้ การจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในซาอุดีอาระเบียนั้น นอกจากส่งด้วยวิธีรัฐต่อรัฐแล้ว กระทรวงแรงงานยังอนุญาตให้จัดส่งโดยผ่านบริษัทจัดหางานเอกชนด้วย

“กระทรวงแรงงานขอขอบคุณท่านอุปทูตฯ ที่ให้ความสำคัญกับความร่วมมือในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย การหารือความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในวันนี้ จะเป็นการกระชับและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ด้านแรงงานระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป” นายบุญชอบ กล่าว