เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.ศึกษาธิการ อดีต รมว.คลัง และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 1.ตามที่มีข่าวว่าโรงเรียนอนุบาลแถวๆ จ.กาญจนบุรี ให้นักเรียนใส่ชุดทหาร เพื่อทำให้เด็กเกิดความรู้สึกรักประเทศ และยังมีชุดต่างๆ อีกหลายชุด ดูแล้วนอกจากจะทำให้ผู้ปกครองที่ยากจนเสียเงินเสียทองมากขึ้นอีกแล้ว ยังอาจมีกระบวนการหาผลประโยชน์จากการขายชุดเหล่านั้น การสร้างระเบียบแบบครอบงำ คงไม่สามารถทำคนให้รักชาติได้

2.การใช้กรอบคิดศักดินาครอบงำเด็ก-เยาวชน กว่า 10 ล้านคน จะทำให้ประเทศล้าหลัง ไม่มีอนาคต เพราะโลกในปัจจุบันก้าวไกลไปในยุคดิจิทัล และยุคควอนตัม (Quantum Computing) แล้ว เด็กๆ และเยาวชนจะต้องมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น จะต้องมีโอกาสตามเทคโนโลยีให้ทัน ต้องคิดนอกกรอบได้ 3.ดังนั้นการบังคับให้มีชุดนักเรียนก็ดี ชุดต่างๆ รายวันก็ดี ให้มีทรงผมนักเรียนตามที่ผู้ใหญ่กำหนดก็ดี ล้วนเป็นการครอบงำให้สังคมหยุดอยู่กับที่ เป็นกรอบความคิดระหว่างนายกับบ่าว เป็นระบอบเจ้าขุนมูลนายศักดินา จะทำให้ประเทศล้าหลังไม่พัฒนา ไม่มีอนาคต

4.ประเทศไทยควรดูตัวอย่างประเทศเอสโตเนีย เมื่อ 30 ปีที่แล้วยังเป็นประเทศสังคมนิยม มีรายได้ต่อหัวเท่าๆ กับไทย เพิ่งจะแยกออกมาจากระบบสังคมนิยมสหภาพโซเวียตที่ล้าหลัง ในตอนนั้น ประเทศเอสโตเนีย มีรัฐบาลใหม่ที่ทันสมัย นายกรัฐมนตรีอายุเพียง 31 ปี ได้เปลี่ยนประเทศ จากเกษตรกรรม ยากจน กลายเป็นประเทศก้าวหน้า มีรายได้ต่อหัวกว่า 38,000 เหรียญฯ ต่อคนต่อปี เป็น 5.5 เท่าของรายได้ต่อหัวไทยในปัจจุบัน

5.รัฐบาลเอสโตเนีย ได้เลิกระบบรัฐการแบบเผด็จการ เปลี่ยนจากรัฐบาลที่เป็นนายประชาชน มาเป็นรับใช้ประชาชน ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทั่วประเทศ เป็นระบบ E-Government, E-Nation, การศึกษาดิจิทัล (E-Education) มีผลสัมฤทธิ์อันดับต้นๆ ของโลก, ฟรีอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ โดยให้ถือเป็นสิทธิมนุษยชนที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ, ประชาชนทุกคนมีคอมพิวเตอร์ในราคาที่ถูก รัฐบาลสอนคอมพิวเตอร์ให้ประชาชนฟรีทั่วประเทศ ปัจจุบัน เอสโตเนียเป็นประเทศที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นประเทศที่ก้าวหน้าล้ำสมัยของโลก

6.ดังนั้นจึงอยากเห็นประเทศไทย ได้ปรับเปลี่ยนวิธีคิดจากสังคมศักดินา เป็นสังคมที่ประชาชนมีประชาธิปไตย มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น มีรัฐบาลที่รับใช้ประชาชน มีเทคโนโลยีก้าวหน้าล้ำสมัย ประเทศไทยจึงจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ประชาชนไทยทุกคนมีฐานะดี มีความใฝ่ฝัน มีอนาคตที่สดใส