เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายจุติ ไกฤกษ์ รมว.พม. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าผลสอบข้อเท็จจริงกรณีรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ที่ถูกกล่าวหา มีส่วนพัวพันช่วยเหลือผู้กระทำผิดในคดีซื้อบริการทางเพศเยาวชนหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งล่าสุด นางพัชรี อาระยะกุล ปลัด พม.ระบุจะต้องเปลี่ยนคณะกรรมการการสอบข้อเท็จจริงชุดใหม่ เนื่องจากหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร้องขอโดยให้เหตุผลถูกกดดัน ว่าปลัด พม.ยังไม่มีการรายงานผลสรุปใดๆ มาถึงตน กรณีนี้จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์จิตวิญญาณของ พม.ว่าการกระทำสำคัญมากกว่าคำพูด ตนยังไม่ขอพูดอะไรมากจนกว่าจะได้เห็นข้อสรุปรายงานผลสอบ แต่ได้ยืนยันแต่ต้นว่าจะต้องแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุแบบพุ่งเป้า ไม่ละเว้นใคร

ส่วนการเปลี่ยนคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น ตนยังไม่ทราบ และปลัด พม.ยังไม่รายงาน ตนรอรายงานที่เป็นผลสรุป ซึ่งต้องเป็นการสอบอย่างตรงไปตรงมา และจริงจัง จริงๆ เรื่องนี้เป็นอำนาจของปลัด พม. แต่ตนต้องรับผิดชอบในฐานะผู้กำหนดนโยบาย และมีเรื่องที่ไม่สมควรเกิดขึ้น รัฐมนตรีหนีปัญหาไม่พ้น อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนคณะกรรมการสอบตนไม่ทราบรายละเอียด หากหัวหน้าบ้านพักเด็กฯ คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถมาพบตนได้ ไม่กีดกัน พบได้ทุกคน เพราะต้องการให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และตอบปัญหาสังคมได้ แก้ปัญหาให้ตรงจุด

เมื่อถามว่ามีการกำหนดกรอบระยะเวลาจะต้องให้ได้ข้อสรุปผลการสอบข้อเท็จจริงเมื่อไหร่ นายจุติ กล่าวว่า เท่าที่ได้รายงาน ตนกำหนดเบื้องต้นว่าจะเสร็จภายใน 15 วัน ประมาณวันอังคารหรือวันพุธหน้า เมื่อตนอ่านแล้วจะมีเหตุผลเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือจะมีนโยบายเพิ่มเติมก็จะต้องดำเนินการ ก็ต้องตอบกับประชาชนให้ได้ และคงต้องแถลงให้ทราบ

ทางด้านนางพัชรี กล่าวเพียงสั้นๆ ถึงการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงชุดใหม่ว่า ตั้งแล้ว รอลงนาม จริงๆ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ถูกสอบในฐานะพยาน ไม่ใช่เป็นผู้กระทำผิด จึงไม่ต้องกลัวอะไร.