ยังคงเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์อย่างดุเดือด ถึงเรื่องราวการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” ที่ล่าสุด คุณแม่ภนิดา ได้ส่งโทรศัพท์ไปให้ “บังแจ็ค” เปิดเผยข้อมูลแถมด้วยภาพลับของลูกสาว ซึ่งในเรื่องนี้ “ทนายเดชา” ทนายคุณแม่ได้ออกมาประกาศถอนตัว พร้อมเผยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ผ่านรายการ “โหนกระแส” ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย

โดยช่วงหนึ่งของรายการ ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้โฟนอินเข้ามาในรายการ เผยว่า กำลังดูรายการก็ตกใจน้ำตาไหล ที่ทนายเดชาไม่ดำเนินคดีกับผม ผมไม่ได้โกรธ ไม่ได้เกลียดอะไรคุณแม่เลยนะ แต่สิ่งที่คุณแม่ทำหลายครั้ง ถ้าคุณแม่เลือกสู้คดีเพื่อน้องแตงโมแต่แรก รับฟังเสียงของประชาชนบ้าง ชาวบ้านชาวช่องเขาคงไม่เอาทัวร์มาลงตลอดหลายเดือนหรอก

“เคยเห็นไหมครับว่าแม่ของเหยื่อคนไหนในสังคม ทำสังคมพูดถึงแบบนี้ ไม่เคยมี แม่อาจจะต้องย้อนมองดูตัวเองบ้าง ว่าเรามีพฤติกรรมอะไร ที่ทำให้คนอื่นมองเราว่าเป็นแม่ที่ไม่น่ารักรึเปล่า แก้ไขตรงนี้ ถ้าแม่แก้ไขได้ ผมยังเชื่อว่าสังคมยังให้อภัยและกลับมาอยู่ข้างแม่ได้อีกครั้ง”

ส่วนเรื่องที่ทางทีมของมงคลกิตติ์บอกว่ามองมาทางฆาตกรรม จะมีเรียกทางแพ่ง 200 ล้าน ก็เห็นด้วยที่แม่จะกลับมาสู้เพื่อแตงโม ก็ดีที่จะใช้สิทธิทางทนายของคุณแม่

เรื่องที่ทนายเดชาโทรฯหาให้ผมขอโทษแม่เป็นเรื่องจริง แต่ผมไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องขอโทษแม่ ผมจะบอกคุณแม่ว่า ไม่มีข้อความไหนที่ผมหมิ่นประมาทคุณแม่ ข้อความที่ผมโพสต์ มีเพียงบังแจ็คที่จะแจ้งความผมได้ ซึ่งจะทำก็กลับเมืองไทยมาสิครับ คนแบบนี้ไม่ใช่มิจฉาชีพ ไม่ใช่อาชญากรตรงไหน

ซึ่งเรื่องคดีแตงโมนั้น ในกรณีที่มีคนประมาททำให้ผู้อื่นถึงแต่ความตาย เขาต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบุพการีผู้ที่เสียชีวิต ก็ต้องดูที่ค่าขาดอุปการะ รายได้ของผู้เสียชีวิตที่เขาจะทำได้ ค่าอื่นๆ ซึ่งเรื่องนี้น่าจะอยู่ที่หลักล้าน ไม่ถึงร้อยล้าน คงไม่เกิน 7 หลัก

ถ้าเป็นฆาตกรรม ก็น่าจะเป็นเหตุที่เรียกได้มากกว่าประมาท แต่ 200 ล้านน่าจะยากเพราะมันเยอะเกิน อย่างแรกถ้าฟ้องตรงต่อศาล ให้เป็นเจตนาฆ่าก็ต้องฟ้องคดีอาญาแล้วฟ้องด้วยคดีแพ่งได้ ใครจะเรียกยังไงก็ได้ แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลด้วย ถ้าเรียก 200 ล้านแบบนี้ น่าจะต้องเสีนค่าธรรมเนียมคาดว่า 50 ล้านได้ ก็ต้องวางแผนดีๆ มีหลักฐานเด็ด ฟ้องคดีอายาก่อน แล้วฟ้องคดีแพ่งตาม เรียกค่าเสียหายได้เยอะ แต่ศาลก็ดูตามความเหมาะสมอยู่ดี

“ถ้าอยากจะฝากเดชาก็คงจะบอกว่าพ้นทุกข์พ้นโศกแล้ว ตัวผมก็เคยโดนแบบนี้ ที่โดนด่ามาเป็นปีๆ ผมก็เป็นกำลังใจให้นะครับ”..