เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังจากเว็บไซต์ Yahoo Japan รายงานข่าวในแวดวงการเมืองของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา จนกลายเป็นประเด็นเดือดในโลกออนไลน์ โดยพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นเสนอให้ภาครัฐพิจารณาออกกฎหมาย ห้ามการมีเพศสัมพันธ์กันจริงในหนังผู้ใหญ่ 18+ (AV) โดยอ้างว่า ไม่มีความจำเป็นต้องกระทำเรื่องดังกล่าวจริง พร้อมยกตัวอย่าง หนังฆาตกรรม ก็ยังไม่มีการฆ่ากันจริง ก็ยังสามารถถ่ายทำกันได้ ส่งผลให้ในทวิตเตอร์ญี่ปุ่นมีการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง จนดันคำว่า “AV禁止” ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในระดับต้น ๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า ส.ส.หญิงจากพรรคฝ่ายค้านได้เสนอประเด็นดังกล่าว โดยระบุถึงความจำเป็นว่า การอนุญาตให้มีการถ่ายทำภาพยนตร์ AV โดยมีกิจกรรมทางเพศจริง ๆ รวมไปถึงการซื้อขาย-วิดีโอ เป็นการทำร้ายศักดิ์ศรีของมนุษย์ แล้วยังเป็นการอนุญาตให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศอีกด้วย จึงเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณากำหนดมาตรการเพื่อควบคุมเรื่องเหล่านี้ ซึ่งหากลองเทียบกับหนังฆาตกรรมแล้ว ไม่ได้มีการฆ่ากันจริง ๆ ในหนัง แต่เป็นการแสดง ดังนั้น ภาพยนตร์ AV ก็สามารถเป็นการแสดงได้เช่นกัน ทั้งนี้การเสนอประเด็นให้ทางภาครัฐพิจารณานั้น ยังเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ว่าจะมีการทำอย่างไรต่อไป

ขณะที่ชาวเน็ตในญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่ทาง ส.ส.หญิงนำเสนอ หลายคนมองว่าหากเรื่องดังกล่าวมีการบังคับใช้จริงก็อาจส่งผลต่ออุตสหกรรมหนัง AV ของญี่ปุ่นโดยตรง เพราะจะเกิดปัญหาการผลิตหลายอย่าง ซึ่งบางค่ายหนังอาจต้องเลิกผลิตไปเลย นอกจากนี้ยังมี “ดาวเอวี” หลายคนแสดงความเห็นเชิงแนะนำให้ทาง ส.ส.หญิงพรรคฝ่ายค้าน ควรไปเอาใจใส่ดูแลกฎหมายอาชญากรรมทางเพศให้เด็ดขาด โดยเฉพาะประเด็นการหลอกสาว ๆ ให้มาเล่นหนัง AV มากกว่า.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเว็บไซต์ https://news.yahoo.co.jp