เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมืออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 หากฝ่ายค้านมีการพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. ว่า ไม่จำเป็นต้องเตรียมองครักษ์คอยประท้วง ตามข้อบังคับการประชุมสภา หากไปพาดพิงบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็น ประธานในที่ประชุมจะทักท้วง แต่ถ้ายังพาดพิงอยู่ ก็ต้องรับผิดชอบผลทางคดีเอาเอง ไม่ใช่แค่นายทักษิณ หรือ น.ส.แพทองธาร แต่รวมถึงบุคคลภายนอกอื่นๆ ที่ถูกกล่าวหา เพราะเขาไม่สามารถมาชี้แจงได้เหมือนรัฐมนตรี

“ถ้าพาดพิงแล้วไม่เสียหาย ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเขาเสียหาย ก็เป็นเรื่องปกติที่จะดําเนินคดีอาญา ไม่ใช่ว่าปกป้อง หรือห้ามพูดถึง แต่ต้องรับผิดชอบผลการกระทําที่ตามมา เป็นแบบนี้มาทุกยุคสมัย สส.ในสภาก็เคยถูกฟ้องร้อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนายทักษิณอย่างเดียว” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ หากฝ่ายค้านยื่นเรื่องที่อภิปราย ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบซ้ำ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรผิด และยังไม่ได้ใช้งบประมาณสักบาท ส่วนที่มีการมองว่ากรอบเวลาอภิปราย ที่แบ่งให้ฝ่ายรัฐบาล 4 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ไม่เป็นธรรมเท่าไหร่ เพราะเมื่อดูจากการอภิปรายของ สว.ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ยังมีเวลาชี้แจงแค่ 2 นาที ดังนั้น วิป 3 ฝ่าย ต้องมีการหารือตกลงกันอีกครั้ง ยืนยันว่าไม่ได้กีดกัน หรือเล่นเกมตัดเวลาฝ่ายค้าน แต่ต้องทำให้ยุติธรรมทุกฝ่าย.