เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ หลังได้ออกมาโพสต์เตือนมีผู้มาถามหาซื้อยา “ผงพิเศษ “ ระบุจะนำไปอุดฟันเพราะคนใน TikTok บอกมา โดยระบุรายละเอียดว่า

“เมื่อมีคนเชื่อรีวิวติ๊กต็อก มาซื้อผงพิเศษเพื่อเอาไปอุดฟัน โชคดีที่เภสัชกรถามกลับไปว่าจะเอาผงพิเศษไปทำอะไรคะ คำตอบที่ได้เล่นเอาเภสัชกรช็อกซีนีม่า โอ้วแม่เจ้า “ผงพิเศษอุดฟันตาม tiktok” ผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก หมายความว่า ใช้ทาผิวภายนอก ไม่ใช่เอาไปกิน หรือใช้ทาปาก ทาเหงือกหรืออุดฟัน

แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ ผงพิเศษมีตัวยาซัลฟานิลาไมด์เป็นส่วนประกอบ รู้มั้ยว่าทำไมปัจจุบันเราถึงใช้ยาซัลฟากันน้อยมาก เพราะถ้าหากแพ้ยาขึ้นมาปางตายเลยนะ ยาซัลฟาอาจทำให้แพ้ยารุนแรง เกิดตุ่มพอง หนังลอก ที่เรียกว่าการแพ้แบบ สตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่นๆได้ ที่เรียกว่า Toxic Epidermal Necrolysis หรือ TEN ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ส่วนการใช้ผงพิเศษพอกหน้ารักษาสิวนั้น สิ่งที่ควรระวังคือเชื้อดื้อยา เนื่องจากผงพิเศษคือยาปฏิชีวนะกลุ่มซัลฟาที่นำมาใช้ภายนอก เมื่อนำมาใช้บ่อยๆโดยไม่มีเหตุอันควร จะทำให้แบคทีเรียเจ้าถิ่นชินชาต่อยาดังกล่าว การดื้อยาจึงเกิดขึ้นได้ ซึ่งไม่ใช่จะดื้อเฉพาะยาตัวนี้ แต่เชื้ออาจพัฒนาให้ดื้อต่อยาฆ่าเชื้อตัวอื่นได้อีกด้วย เมื่อร่างกายแข็งแรงอยู่ก็จะไม่ค่อยเห็นความสำคัญของเชื้อดื้อยา แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอมีความจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าเชื้อ แล้วพบว่าไม่สามารถหายาฆ่าเชื้อมาใช้ได้เพราะดื้อยา เมื่อนั้นความตระหนักเรื่องเชื้อดื้อยาก็จะสายไปเสียแล้ว

ดังนั้นก่อนที่จะใช้ยาใดๆก็ตาม เพื่อให้แน่ใจว่าความเชื่อเรื่องยาที่ตัวเองได้มานั้นถูกต้องหรือไม่ กรุณาสอบถามกับเภสัชกรประจำร้านยาก่อนทุกครั้ง เพื่อประเมินร่วมกันว่า ควรเชื่อถือข้อมูลนั้นได้มากน้อยแค่ไหน มีความปลอดภัยในการนำไปใช้หรือไม่ ใช้ยาระวังพิษ รักชีวิตอย่าคิดลองยา มีปัญหาเรื่องการใช้ยาเชิญปรึกษาเภสัชกร”..

ขอบคุณภาพประกอบ : สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่