สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า นายโอเล็กซี เรสนิคอฟ รมว.กลาโหมของยูเครน กล่าวถึงการทำสงครามกับรัสเซีย ว่ายังคงเป็นเรื่องยากในการทำนายอย่างเจาะจง ว่าการสู้รบจะยุติเมื่อใด แต่โดยส่วนตัวเขาเชื่อว่า น่าจะจบภายในปีนี้


ด้าน นายมิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า การเจรจากับรัสเซีย “ไม่มีประโยชน์” จนกว่ากองทัพยูเครนจะสามารถผลักดันให้ทหารรัสเซียทั้งหมดกลับออกไป และในระหว่างนี้ต้องได้รับความสนับสนุนด้านอาวุธนำวิถีเพิ่มเติมจากตะวันตกด้วย

ทหารยูเครนประจำการอยู่ในสนามเพลาะแห่งหนึ่ง ในภูมิภาคโดเนตสก์ ที่อยู่ทางตะวันออก


ขณะที่ เทศบาลเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ในจังหวัดลูฮันสก์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารยูเครนในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของประเทศ รายงานว่า สถานการณ์สู้รบในพื้นที่ยังคงเป็นไปด้วยความซับซ้อนและยากลำบาก แต่หลังตกเป็นรองตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพยูเครนสามารถกระชับพื้นที่ในเมืองซีวีโรโดเนตสก์ได้แล้ว 20%


ในอีกด้านหนึ่ง นายอามิน อาวัด ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และผู้ประสานงานด้านกิจการยูเครนของยูเอ็น เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนยืดเยื้อครบ 100 วัน ว่า “การสู้รบครั้งนี้ไม่มีผู้ชนะอย่างแท้จริง” เนื่องจาก “มีแต่ความสูญเสีย” ทั้งที่เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน.

เครดิตภาพ : REUTERS