เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีสหพัฒน์ขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซึ่งปัจจุบันขายอยู่ซองละ 6 บาท ได้มีการร้องขอปรับราคามาหลายเดือนแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้น

ส่วนข่าวเรื่องปรับราคาก่อนหน้านี้ คือการปรับราคาระบบการบริหารจัดการภายในเป็นทอดๆ เช่น จากโรงงานไประบบค่าส่งไประบบค้าปลีก เป็นต้น แต่ปลายทางยังคงราคาซองละ 6 บาท ซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถือเป็นสินค้าพื้นฐานทั่วไป โดยขณะนี้กรมการค้าภายในยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา

“เราก็เห็นใจผู้ผลิต เพราะทราบว่า หลังจากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ก็ทำให้ต้นทุนการผลิตอาหารเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการตรึงราคามาหลายเดือนแล้ว และจะขอความร่วมมือตรึงราคาให้นานที่สุด แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องดูแลด้วย หากผลิตไปแล้วไม่มีผลกำไร หยุดผลิตปัญหาใหม่จะตามมา ไม่ใช่ของแพง แต่เป็นปัญหาไม่มีของ ของขาดตลาด ความสมดุลควรอยู่ตรงไหน สำหรับผู้บริโภคเห็นใจ ทำอย่างไรถ้าต้องปรับขึ้นให้มีกระทบน้อยที่สุด ซึ่งกรมการค้าภายในจะไปเจรจากับผู้ผลิตเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ร่วมกันได้”