เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบวันที่เหมาะสม ซึ่งเป็นวันที่รัฐมนตรีมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. เป็นต้นไป ดังนั้นจึงมีการเลื่อนการประชุมครม.ครั้งหน้า จากในวันอังคารที่ 19 ก.ค. มาเป็นวันที่ 18 ก.ค. แทน ส่วนจำนวนวันของการอภิปราย จะให้ยาวไปถึงวันเสาร์ วันอาทิตย์ด้วยหรือไม่นั้น ตรงนี้ ครม.ไม่ได้แสดงความเห็นขึ้นอยู่กับการหารือของคณะกรรมการประสานงานทั้ง 3 ฝ่าย จะหารือและตกลงร่วมกัน โดยทาง ครม. ไม่มีปัญหา หรือเงื่อนไขใดในเรื่องของจำนวน

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ควรใช้เวลาในการอภิปรายเพียง 4 วัน เพราะช่วงเดือน ก.ค. มีวันหยุดมี 2 ช่วง จึงเห็นควรให้อภิปรายช่วงวันที่ 19-22 ก.ค. ส่วนวันที่ 18 ก.ค. เป็นการประชุม ครม. ทั้งนี้ ได้ให้คณะประการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ไปหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ซึ่งน่าจะตกลงกันได้ในเรื่องการบริหารเวลา

นายสาธิต กล่าวว่า รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายมีการเตรียมตัวอยู่แล้ว เพราะเป็นโอกาสดีที่รัฐมนตรีจะได้ชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหา รวมทั้งรับฟังปัญหาที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปราย ซึ่งเป็นไปตามกลไกของระบบประชาธิปไตย ที่ให้มีการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล จึงมั่นใจว่ารัฐมนตรีของพรรค ปชป. จะตอบคำถามได้.