เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นายสมเกียรติ พยัคฆกุล นายกเทศมนตรีตำบลหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนได้เข้าไปรับฟังและสังเกตการณ์ที่อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้จัดการประชุมเชิญชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ 6 บ้านคลองเดื่อ หมู่ 11 บ้านโต่งโต้น หมู่ 12 บ้านท่าช้างไต้ หมู่ 16 บ้านท่าช้างเหนือ ที่อยู่รอบแนวเขต เพื่อให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็นเพื่อทำประชาพิจารณ์ การขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอ่อน ที่ห้องประชุมโรงเรียนท่าช้าง หมู่ 16 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยชาวบ้านกว่า 1,000 คน ไม่เห็นด้วยที่จะขออนุญาตมาทำเหมืองหินอ่อนในพื้นที่ภูเขา ซึ่งปัจจุบันรอบบริเวณภูเขาที่ขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอ่อน เป็นพื้นที่ต้นน้ำลำตะคองที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นสายเลือดของคนทั้งเมืองนครราชสีมา นำน้ำไปผลิตน้ำประปา อุปโภคบริโภค มีหมู่บ้าน โรงแรม รีสอร์ท วัด โรงเรียน กระจายรอบพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่ ต.หมูสี ถือเป็นพื้นที่โซนอนุรักษ์สีเขียว จึงไม่สมควรที่จะมาทำธุรกิจเหมืองแร่หินอ่อน ที่จะส่งผลกระทบ ด้านมลพิษทางเสียง ทางอากาศหายใจ ด้านการท่องเที่ยว

นายณัฐพัชร์ ทำสวน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 บ้านท่าช้าง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า การที่อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เชิญชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน มาประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอ่อน เมื่อคืนที่ผ่านมา ถือว่าไม่ได้ประโยชน์กับชาวบ้านอะไรเลย เพราะนำเอาบริษัทที่ปรึกษา ผู้ที่ยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองฯ มาพรีเซนต์รายละเอียดการเข้าประกอบธุรกิจอย่างสวยหรู เหมือนมาหลอกให้ชาวบ้านเห็นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาตนอยู่ในพื้นที่การทำเหมืองมาโดยตลอด รู้ว่าผลกระทบมากขนาดไหน และไม่เฉพาะจากระยะที่ทำเหมืองรอบบริเวณ 500 เมตร ตามกฎหมายกำหนด แต่ผลกระทบทางเสียง ฝุ่นละอองที่ปกคลุมไปตามสายลมไกลกว่า 3-4 กิโลเมตร ซึ่งมีโรงแรม รีสอร์ท มากกว่า 200-300 แห่ง ผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปกครอง ชาวบ้าน ขอคัดค้านจนถึงที่สุด

นายกฤษติชัย สุขมังษา นายกสมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ดงพญาเย็น กล่าวว่า ต.หมูสี เขาใหญ่ มีโอโซนระดับ 7 ของโลก มีแหล่งท่องเที่ยวที่คนทั่วโลกรู้จักดี คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นพื้นที่สร้างเศรษฐกิจ และเป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวของ จ.นครราชสีมา จะมาทำเหมืองแร่หินอ่อน เอาฝุ่นละออง เอามลพิษมาให้กับชาวบ้าน พวกเราทั้งหมดขอคัดค้าน ปัจจุบันชาวบ้านก็อยู่อย่างมีความสุข ตื่นเช้ามาอากาศเย็นบริสุทธิ์ สิ่งแวดล้อมก็ดี ต.หมูสี อ.ปากช่อง เขาใหญ่ ใครๆ ก็อยากมาเที่ยวสัมผัสความเป็นธรรมชาติ ผลประโยชน์เกิดกับนายทุนไม่กี่คน และผลกรรมเกิดกับประชาชนนักท่องเที่ยวเป็นวงกว้าง

ด้าน พระมหาปจนภัย อินุทวีโร เจ้าอาวาสวัดท่าช้างเหนือ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้รัศมีขอประทานบัตรเหมืองแร่หินอ่อน ที่จะได้รับผลกระทบ กล่าวว่า อาตมาขอบิณฑบาตเถอะ อย่าเอาโรคร้าย เอาฝุ่นละออง มามอบให้กับชุมชนเลย ปัจจุบันมีผู้สูงอายุนอนป่วยติดเตียงในแต่ละหมู่บ้านจำนวนมาก บางคนได้นำพ่อแม่ที่สูงอายุจากต่างจังหวัดมาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่หมูสี เพราะอยากให้มาอยู่กับอากาศบริสุทธิ์จะได้มีชีวิตยืนยาวต่อไป การที่ นายชัยทัต สมิตินนท์ อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ตนไม่มีอำนาจการอนุญาต วันนี้มารับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชน แล้วจะนำเอาความคิดเห็นของประชาชนทั้งหมด รายงานเข้าไปยังอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ภายใน 15 วัน จากนั้นก็จะนำคำสั่งมาติดประกาศให้ท้องที่ได้รับทราบ อาตมาถึงจะพูดเบาๆ แต่ก็ให้เสียงดังๆ ไปถึงหูท่านอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อย่าได้พิจารณาในเรื่องนี้เลย หรือไม่ก็ให้ท่านอธิบดีเดินทางลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้านโดยตรงเลยจะดีกว่า.