เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าได้เกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 06.17 น. ที่ผ่านมา ในพื้นที่ ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ขนาด 3.2 ลึก 2 กิโลเมตร นั้น จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบการเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวแล้ว ผลปรากฏว่า พื้นที่ ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน และพื้นที่ใกล้เคียง ราษฎรในพื้นที่ไม่ได้รับความรู้สึกและไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ขณะที่ นายเชาวลิต วิชิระประเสริฐ ผอ.เขื่อนรัชชประภา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รายงานว่า ตามที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.2 ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ห่างจากเขื่อนรัชชประภา ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 21 กม. แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนรัชชประภา รวมทั้งโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ซึ่งเจ้าหน้าที่เขื่อนรัชชประภา ได้ดำเนินการตรวจสอบสภาพเขื่อนแล้ว พบว่ามีสภาพมั่นคงปกติ ขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว.