สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่าสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเกซอน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของภูมิภาคมหานครมะนิลา บนเกาะลูซอน ประกาศปิดโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในพื้นที่ แล้วเปลี่ยนไปเรียนออนไลน์แทน ขณะที่หน่วยงานในจังหวัดอีกหลายแห่งซึ่งอยู่ใกล้เคียง ให้ทางเลือกกับผู้บริหารของโรงเรียนแต่ละแห่ง ในการตัดสินใจ


ขณะที่โรงเรียนบางแห่งในกรุงมะนิลาย่นระยะเวลาเรียน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้นักเรียนต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดของวัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่าย

นอกจากนี้ มีรายงานว่า หน่วยงานท้องถิ่นตามเมืองหลายแห่งบนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ลดระยะเวลาเรียนในชั้นเรียน และเปลี่ยนไปจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ชั่วคราวในระยะนี้เช่นกัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า ดัชนีความร้อนในกรุงมะนิลาและพื้นที่ใกล้เคียง อาจสูงถึง 42 องศาเซลเซียส ในวันอังคาร และ 43 องศาเซลเซียส ในวันพุธที่ 3 เม.ย. ส่วนอุณหภูมิจริงในพื้นที่ อยู่ที่ประมาณ 34 องศาเซลเซียส
อนึ่ง ดัชนีความร้อน หมายถึง อุณหภูมิที่ร่างกายของมนุษย์รู้สึกได้ในเวลานั้น โดยเป็นการคำนวณร่วมระหว่างอุณหภูมิของอากาศที่วัดได้จริง ณ เวลานั้น กับความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศ.

เครดิตภาพ : AFP