ปัจจุบันมิจฉาชีพได้เปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งยังพบว่าประชาชนตกเป็นเหยื่อ ถูกหลอกให้สูญเงินอยู่ต่อเนื่อง แม้ว่าทุกหน่วยงานจะเร่งสื่อสารและจัดการ ปราบปราม ป้องกันเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม

วิธีที่ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพจากภัยออนไลน์ต่าง ๆ 6 อย่างต้องรู้!

1.ไม่ดาวน์โหลดโปรแกรมจากแหล่งอื่น นอกจากแหล่งที่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store อาทิ Play Store หรือ App Store เท่านั้น

2.ไม่เปิดเผยรหัสผ่านเข้าโมบายแบงก์กิ้ง รวมถึงรหัสผ่านใช้งานครั้งเดียว (OTP) กับบุคคลอื่น

3.ไม่สแกนใบหน้า หรือยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก

4.ไม่กดลิงก์จาก SMS แปลกปลอม โดยภาคธนาคารไม่มีนโยบายส่งข้อความ SMS ที่แนบลิงก์ทุกชนิด หรือมีข้อความให้แอด Line ID หากได้รับ SMS ดังกล่าว อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

5.ควรสังเกตโล่ ที่อยู่ด้านหน้า Line account เสมอ ซึ่งมีโล่สีเขียว หรือน้ำเงินเข้ม เท่านั้น

6.หากมีข้อสงสัยเรื่องการทำธุรกรรมใด ๆ ควรโทรฯ กลับไปที่หน่วยงานต้นสังกัดที่ถูกแอบอ้างด้วยตนเอง เพื่อตรวจสอบข้อมูลเสมอ

ทั้งนี้ แจ้งเตือนไปยังเจ้าของบัญชีที่ยินยอมให้มิจฉาชีพนำบัญชีของตนไปใช้เป็นบัญชีม้า สมาคมธนาคารไทยกำลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการดำเนินการขยายผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการทางคดีกับผู้กระทำความผิดตามพระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ซึ่งระบุว่า เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ