เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ตำรวจสภ.เมืองตราด รับแจ้งมีเหตุเมาสุราอาละวาดที่บ้านเลขที่ 763/1 หมู่ 1 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้งได้ประสาน ร.ต.ท.ถนอมศิลป์ ว่องไว หัวหน้าชุดตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองตราด พร้อมกำลังตำรวจสายตรวจ ไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบ น.ส.วาสนา ชาลี อายุ 37 ปี เจ้าของบ้าน ยืนรอตำรวจอยู่ โดยพบทรัพย์สินที่อุปกรณ์ทำมาหากิน อาทิ ตู้เก็บอาหาร ตู้กระจก โต๊ะ ถูกทำลายเสียหายทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดเป็นของ น.ส.วลิน บุญช่วย เพื่อนบ้าน ส่วนคนร้ายหลังก่อเหตุแล้วได้เดินทางกลับไปที่ห้องเช่าภายในซอยกลางนา ที่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร จากนั้นตำรวจจึงนำกำลังไปที่ห้องเช่าหลังดังกล่าว

เมื่อไปถึงห้องเช่าจึงได้เข้าจับกุมตัวนายศิลา เม้ง อายุ 32 ปี ชาวกัมพูชา ที่กำลังอยู่ในอาการเมาสุราและกำลังโต้เถียงกับภรรยาอยู่ เมื่อจับกุมได้แล้ พบว่า นายศิลา ไม่มีบัตรแรงต่างด้าว มีเพียงพาสปอร์ตท่านั้น จึงคุมไปยังสภ.เมืองตราด เพื่อดำเนินคดีในข้อหาเมาสุราประพฤติวุ่นวาย ส่วนเรื่องความเสียหายที่นายศิลาไปทำลายทรัพย์สินผู้อื่นนั้น ต้องให้ผู้เสียหายเข้าดำเนินการแจ้งความด้วยตนเอง

ด้านน.ส.วิลัย ชาลี อายุ 30 ปี ภรรยานายศิลา กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตนเองและสามี เดินทางไปที่บ้านพี่สาวบ้านหลังที่นายศิลาทำลายข้าวของ โดยไปนอนพัก 1 คืน และวันนี้ก่อนเกิดเหตุสามีกินเหล้าจนเมา แล้วไปเอาหอยเชอร์รี่ของพี่เขยมากิน ตนเองพยายามเตือนและห้ามว่าอย่าเอามากิน เพราะไม่ใช่ของตนเอง ทำให้สามีไม่พอใจ ทำลายข้าวของจนเสียหาย

ขณะที่น.ส.วาสนา กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุตนเองไม่ได้อยู่บ้าน หลังเกิดเหตุจึงกลับมาและสอบถามถึงปัญหาที่เกิดเหตุ จนทราบว่า นายศิลาจะนำหอยเชอร์รี่ ที่สามีตนเองหามาได้เพื่อให้ตนเองมาทำอาหารกิน แต่ถูกนางวิลัย ซึ่งเป็นน้องสาวตนเอง ห้ามเอาไว้ เพราะไม่ใช้หอยของตนเอง จนทำให้ทั้ง 2 คน เกิดปากเสียงกันรุนแรง ก่อนที่นายศิลา จะทำลายสิ่งของมูลค่าความเสียหายหลายหมื่นบาท.