เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย นางคำ โมริพันธ์ แม่ของนายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน อายุ 40 ปี ครูสอนคิวบู๊ชื่อดังเดินทางมาเข้าพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย​ ผบ.ตร. เพื่อขอให้ช่วยเหลือกรณีครูแดนบุตรชาย ถูกกลุ่มว้าแดงจับตัวไว้ที่ประเทศเมียนมา โดยมีคุมขังและล่ามโซ่ตรวน พร้อมเรียกค่าไถ่มายังครอบครัวเป็นเงินถึง 24 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่ากองกำลังว้า ได้ช่วยเหลือตัวออกมาได้แล้ว นางคำ จึงมาร้องขอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานงานขอนำตัวบุตรชายกลับประเทศโดยเร็วที่สุด 

นางคำ ปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบข่าวว่าบุตรชายได้รับการช่วยเหลือก็ดีใจมาก แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงบุตรชาย​ อยากให้ได้ตัวกลับมาเร็วๆ เพราะหลังจากติดต่อกันล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา​ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ติดต่อกันอีก จึงเดินทางมาร้องขอทางตำรวจให้เร่งประสานขอตัวกลับ ส่วนประเด็นที่บุตรชายแดนถูกจับตัวไปนั้น​ ตนไม่ทราบ เพราะก่อนเกิดเหตุก็ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ทราบเพียงว่าบุตรชายทำงานเป็นผู้กำกับหนังและครูสอนการแสดงให้ดารา ล่าสุดเห็นว่าจะไปทำงานในต่างประเทศ กระทั่งมาทราบอีกครั้งเมื่อมีหนังสือเรียกค่าไถ่ส่งมาถึงครอบครัวแล้ว ส่วนจะเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติดจนมีการเรียกเงินถึง 24 ล้านบาทนั้น​ ตนไม่ทราบและไม่น่าจะเป็นไปได้​ เพราะเท่าที่ทราบว่าก็ทำงานเกี่ยวกับหนังมาโดยตลอด

ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า นางคำ ประสานมาเพื่อให้ช่วยเหลือบุตรชายตลอด โดยโทรศัพท์ติดต่อมาทุกวัน ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ ก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ พยายามทุกวิถีทางทั้งแบบเป็นทางการและไม่อย่างไม่เป็นทาง เพื่อประสานช่วยเหลือครูแดน ซึ่งตอนนี้ทราบว่าทางกองกำลังว้าช่วยเหลือได้แล้ว อยู่ระหว่างรอส่งตัวให้ทางการเมียนมา​ แต่ยังอยู่ในการดูแลของว้า​ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะส่งให้ทางการเมียนมาเมื่อไหร่ ซึ่งต้องรอประสานจากทางการเมียนมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ ต้องให้เวลาทางเมียนมาในการดำเนินการ ซึ่งเมื่อทราบว่าปลอดภัยดี​ ก็เป็นสัญญาณที่ดี ยิ่งหากอยู่ในมือของเจ้าหน้าที่เมียนมาแล้ว​ ทุกอย่างก็คงไม่มีปัญหา ตอนนี้คือการช่วยเหลือคนออกมาก่อน​ เพราะทราบว่าครูแดนอยู่อย่างยากลำบาก ส่วนจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรืออย่างไรนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คงมีข้อมูลและดำเนินการตามแนวทางในลำดับต่อไป.