สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า นางจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์สหรัฐ และนางมิเชลล์ โดเนลาน รมว.เทคโนโลยีสหราชอาณาจักร ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อร่วมกันพัฒนาการทดสอบโมเดลเอไอขั้นสูง ภายหลังการประกาศ “ปฏิญญาเบลตช์ลีย์” ในการประชุมสุดยอดด้านความปลอดภัยของเอไอ เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว

“พวกเราทุกคนรู้ดีว่า เอไอเป็นเทคโนโลยีที่กำหนดคนรุ่นเรา ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยเร่งให้สถาบันของทั้งสองประเทศทำงานอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงจากความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ และความกังวลของสังคมในวงกว้างของพวกเรา” ไรมอนโด กล่าว

ภายใต้ความร่วมมืออย่างเป็นทางการ สหราชอาณาจักร และสหรัฐ วางแผนที่จะดำเนินการทดสอบร่วมอย่างน้อย 1 ครั้ง กับโมเดลเอไอที่สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้ ตลอดจนพิจารณาการสำรวจ การแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างสถาบันต่าง ๆ ด้วย ซึ่งทั้งสองประเทศ กำลังทำงานเพื่อพัฒนาความร่วมมือที่คล้ายคลึงกันกับประเทศอื่น ๆ สำหรับการส่งเสริมความปลอดภัยของเอไอเช่นกัน

“นี่เป็นข้อตกลงฉบับแรกในโลก” โดเนลาน กล่าวเพิ่มเติม “เอไอ คือพลังพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมของพวกเรา และมีศักยภาพอย่างมาก ในการรับมือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก แต่มันจะเป็นเช่นนั้นได้ เมื่อเราสามารถควบคุมความเสี่ยงเหล่านั้นได้”

ทั้งนี้ ไรมอนโด และโดเนลาน กล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อร่วมกันว่า มันมีความจำเป็นที่สหรัฐ และสหราชอาณาจักร ต้องดำเนินการร่วมกันอย่างรวดเร็ว เพื่อจัดการความเสี่ยงด้านเอไอ เนื่องจากเอไอรุ่นใหม่ที่มีความสามารถมากกว่า กำลังจะปรากฏขึ้นมาในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งนอกจากการดำเนินการทดสอบ ทั้งสองประเทศยังมีแผนแบ่งปันข้อมูลสำคัญ เกี่ยวกับความสามารถและความเสี่ยง ที่เกี่ยวข้องกับโมเดลและระบบเอไอ รวมถึงการวิจัยทางเทคนิค เกี่ยวกับความปลอดภัยและความมั่นคงของเอไอ.

เครดิตภาพ : AFP