หากพูดถึงเมนูยอดฮิตที่ผ่านมา คงต้องชูป้ายโหวตให้กับเมนูหมึกชอต ให้เป็นขวัญใจคนรักอาหารสด ทั้งรสชาติของปลาหมึกสด ๆ ทั้งความหวานและความกรอบของตัวปลาหมึก ไหนจะน้ำจิ้มซีฟู้ดที่ดูเข้ากันไปหมด ก็ต้องยกให้เป็นเมนูฮิตเมื่อช่วงที่ผ่านมา

ซึ่งหลังจากติดเทรนด์เป็นเมนูฮิตได้ไม่นาน ก็มีเมนูใหม่อย่าง ‘จุ๊ชอต’ ที่ดัดแปลงมาจาก ‘ซอยจุ๊’ โดยใช้วัตถุดิบเหมือนกันคือ เนื้อวัวดิบ และตับดิบ แต่แปรรูปเสิร์ฟในรูปแบบใส่แก้วเป็นชอต ๆ กินในคำเดียวพร้อมกับน้ำจิ้ม และพริกกระเทียม เป็นเมนูสุดฮิตสำหรับเปิบพิาดาร ที่ต้องยกชอตโชว์ความแซ่บของเนื้อ อร่อยจนหลาย ๆ คนต้องไปหามากินตาม ๆ กัน

ล่าสุดมีรายงานจากศูนย์วิจัยโรคปรสิต ม.เทคโนโลยีสุรนารี ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี-pdrc SUT ในกรณีเมนูจุ๊ชอต ที่หากรับประทานเข้าไปไม่ว่าจะส่วนไหนก็มีแต่พยาธิเต็มไปหมด และแต่ละชนิดก็ทำหน้าที่แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน โดยได้ให้รายละเอียดระบุว่า ‘จุ๊ชอต ช่วงนี้มีเมนูใหม่มาอีกแล้ว ต่อจากหมึกชอต หากท่านยกชอตมากิน มาดูกันว่าท่านอาจจะได้รับปรสิตใดเข้าไปเลี้ยงในท้องกลายเป็นสวนสัตว์น้อย ๆ ในท้องท่านบ้าง หากเนื้อที่นำมาทำจุ๊ชอตเป็นเนื้อวัว ตัวหลัก ๆ เลยก็ตามนี้

-> พยาธิตืดวัว Taenia saginata ตัวแบน ๆ ยาว ๆ คล้ายริบบิ้น มีสีขาว ที่หลายคนเคยมีเคยเห็นหลุดออกมาทางก้น ทำให้เกิดโรคท้องร่วงเรื้อรัง 

-> Entamoeba histolytica โปรโตซัวตัวน้อย ๆ รูปร่างเหมือนอะมีบา ทำให้เกิดโรคท้องร่วง 

-> Entamoeba coli โปรโตซัวที่คล้ายกับ E. histolytica แต่ขนาดใหญ่ขึ้นมานิดนึง โครงสร้างภายในต่างกันหน่อย ตัวนี้ไม่ก่อโรค แต่บ่งชี้ว่าสุขวิทยาส่วนบุคคลไม่ดี 

-> Giardia lambia โปรโตซัวที่มีหนวดเส้น ๆ ใช้กระตุกเคลื่อนที่ไปมา ก่อโรคท้องร่วง 

-> Toxoplasma gondii โปรโตซัวตัวฮิตที่เรียกกันว่าโรคขี้แมวขึ้นสมอง เพราะเชื้อมักปนมากับมูลแมว และมักไปปนเปื้อนกับเนื้อสัตว์หากมีการชำแหละ ล้างไม่สะอาด ท่านอาจจะมีอาการไข้ ปวดหัว ในรายที่ภูมิคุ้มกันต่ำ ๆ 

-> Sarcocystis hominis โปรโตซัวที่มีรูปร่างคล้ายเมล็ดข้าวสาร ทำให้ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย บวมใต้ผิวหนัง ข้ออักเสบ 

ดังนั้นแล้ว หากท่านกำลังจะหยิบจุ๊ชอตเข้าปาก ก็ให้นึกถึงน้อง ๆ เหล่านี้ไว้ ถ้ามีอาการที่ว่ามา ท่านอาจจะติดเชื้อปรสิตแล้ว ก็อย่าลืมไปตรวจพยาธิกันน้า กรณีร้านทำจุ๊ชอต หากท่านนำเนื้อไปแช่ freeze ที่ความเย็น -10 องศาเซลเซียส นาน 10 วัน ก็ช่วยกำจัดเชื้อได้ในเบื้องต้น Cr. Pic: เพจของอร่อย’

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี-pdrc SUT