รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ช่วงฤดูฝนน้ำท่วม ประชาชนจำเป็นต้องฝ่าฝนขับรถลุยน้ำ เป็นเหตุให้แผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหาย จึงแนะนำเจ้าของรถตรวจสอบการยึดติดแผ่นป้ายทะเบียนทั้งด้านหน้าและท้ายรถให้มีความมั่นคงแน่นหนา ป้องกันการหลุดหล่นระหว่างขับรถ แต่หากหล่นหาย สามารถขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งความ ให้ติดต่อยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่ง ที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ

หลักฐานที่ต้องใช้ ประกอบด้วย คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ กรณีเป็นนิติบุคคลต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคน กรณีไม่มาดำเนินการด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจมาแสดงด้วย โดยมีค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายละ 100 บาท ค่าคำขอ 5 บาท และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 15 วันทำการ ระหว่างนี้สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถชั่วคราวได้

ส่วนกรณีรถติดไฟแนนซ์ ให้ไฟแนนซ์ดำเนินการแทน หรือหากดำเนินการด้วยตนเองต้องใช้คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และบัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์ หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

ถ้าป้ายทะเบียนหล่นหาย ห้ามทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

เช่นเดียวกับกรณีเจตนาขูด ลอก ลบ เลือน หรือติดสติกเกอร์บดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียนรถ ตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนประมูล หรือใช้กรอบป้ายสกรีนลายกราฟิกครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถ ทำให้มองเป็นป้ายทะเบียนประมูล ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

แผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ ใช้เฉพารถคันที่แจ้งจดทะเบียนไว้ 1 คัน ต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น โดยข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน จังหวัดที่ปรากฏในใบคู่มือจดทะเบียนรถ และเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) ต้องถูกต้องและตรงกัน กรณีการทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเอง โดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้นขึ้น จะมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 ฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และอาจจะมีความผิดอื่นตามพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจถูกยึดรถเพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของรถด้วย สำหรับประชาชนที่เก็บป้ายได้ สามารถนำส่งสำนักงานขนส่งพื้นที่นั้นๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงเจ้าของรถได้

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งด้วยว่า ช่วงหน้าฝนน้ำท่วม พบป้ายหล่นร่วงบนทางหลวงทั่วประเทศหลายร้อยป้าย เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวง และแขวงทางหลวงในพื้นที่จะเก็บป้ายไว้ให้ เพื่อประกาศประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของรถมาติดต่อขอรับคืนได้ทันทีตามหมวดทางหลวง หรือแขวงทางหลวงในพื้นที่นั้นๆ แต่ถ้าเจ้าของรถไม่มาติดต่อขอรับคืน เนื่องจากไม่ทราบว่าตนเองทำป้ายทะเบียนหล่นไว้ที่ไหน ทล. จะประสาน ขบ.เพื่อแจ้งข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการติดต่อเจ้าของรถต่อไป