เรียกได้ว่ากำลังเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจ และต่างพากันเฝ้าระวังอยู่ในขณะนี้ สำหรับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง Mokeypox ซึ่งตอนนี้ทาง WHO ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern) แล้ว

ซึ่งต่อมาในประเทศไทยก็พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 2 แล้ว จากโรงพยาบาล (รพ.) วชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร เป็นชายไทย ก่อนหน้านี้พบผู้ป่วยรายที่ 1 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต เป็นชายชาวไนจีเรีย ทำให้หลายคนกังวลเกี่ยวกับติดเชื้อดังกล่าวนั้น

ล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาโพสต์วิธีป้องกันตัวเองจากโรคฝีดาษลิง โดยแนะนำว่า “คนที่ชอบอุจจาระนอกบ้าน และกลัวติดฝีดาษลิงจากฝาชักโครก สามารถใช้สเปรย์แอลกอฮอล์พ่นก่อนนั่งได้ มันกำจัดเชื้อฝีดาษลิงได้”

นอกจากนี้ ทางเพจได้โพสต์เพิ่มเติมว่า “มีการศึกษาในเคสที่ติดฝีดาษลิง โดยไปตรวจหาเชื้อตามสถานที่ต่างๆ ในบ้านของผู้ติดเชื้อ พบว่า จุดที่มีไวรัสเยอะสุด คือห้องน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตรงชักโครก ดังนั้นในทางทฤษฎี สมมุติไปใช้ห้องน้ำนอกบ้าน แล้วนั่งอุจจาระต่อจากคนที่ติดฝีดาษลิง ก็เสี่ยงติดได้ ดังนั้นก็ทำความสะอาดกันสักหน่อยก่อนอุจจาระนอกบ้าน พวกสเปรย์แอลกอฮอล์ใช้ได้นะ พ่นไปๆ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Drama-addict