เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า กรณีเกิดอุบัติการณ์รุนแรงเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง จัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบรับแจ้งเหตุ และการสอบสวน อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดเหตุผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สายการบิน สนามบิน หน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศ จะต้องแจ้งเหตุให้ กพท. ทราบโดยไม่ชักช้า ซึ่งท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงฯ ได้ส่งหลักฐานและภาพถ่าย รวมทั้งข้อมูลเบื้องต้นต่างๆ ให้ทาง กพท. แล้ว ขณะนี้รอ สกอ. เดินทางมายังที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการสอบสวนอุบัติเหตุต่อไป ทั้งนี้ได้กำชับให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดการของผู้เกี่ยวข้องเมื่อประสบเหตุนั้น ทาง กพท. อยู่ระหว่างเชิญผู้เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดการปฏิบัติ ส่วนการดำเนินการภายหลังเกิดเหตุ กพท. กำลังตรวจสอบ/ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการในกรณีที่สนามบินยังคงปิดไม่สามารถใช้งานได้ โดยขณะนี้สายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้แก้ไขปัญหาโดยการนำรถบัสมารับขนผู้โดยสารจากสนามบินเชียงรายไปขึ้นเครื่องที่สนามบินเชียงใหม่ในระหว่างที่สนามบินเชียงรายปิดอยู่

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เบื้องต้นสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จะต้องปิดทำการวันนี้ (31 ก.ค.65) ทั้งวัน เพื่อให้ สกอ. ได้เข้าทำการตรวจสอบ และปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป โดยทางท่าอากาศยานเชียงราย คาดว่าจะเปิดทำการได้ในเวลา 22.00 น. ของวันนี้ (31 ก.ค.) แต่ทั้งนี้ได้รับทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่า ล้ออากาศยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งสนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป สำหรับสายการบินทั้งหมดที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการของแต่ละสายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้นั้น ประกอบด้วย สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 31 ก.ค.65 จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ SL532/533 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ และ SL538/539 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ โดยการดูแลผู้โดยสารให้สามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ แต่ไม่มีรถรับส่งไปสนามบินเชียงใหม่ แต่จะให้เป็นค่ารถบัสแทนหรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เก็บตั๋ว เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

ส่วนสายการบินไทย เวียตเจ็ท ยกเลิก 6 เที่ยวบิน ได้แก่ VZ130/131 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ132/133 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ134/135 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ138/139 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ400/401 เส้นทาง ภูเก็ต-เชียงราย และกลับ และ VZ408/409 เส้นทาง หาดใหญ่-เชียงราย และกลับ โดยการดูแลผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

ขณะที่สายการบินไทยสมายล์ ขอเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินวันที่ 31 ก.ค.65 จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ WE130/131 เดิมเส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ เปลี่ยนเป็น สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ และกลับ โดยการดูแลผู้โดยสารให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งสนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน ส่วนสายการบินนกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบิน 4 เที่ยวบิน ได้แก่ DD100/101 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ, DD104/105 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ, DD106/107 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ และDD108/109 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ โดยการดูแลผู้โดยสารให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งสนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน.